A+ A A-   
  02/12/2019 16:23        

HỘI CHỮ THẬP ĐỎ KHÁNH VĨNH KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CHỮ THẬP ĐỎ VIỆT NAM ( 23/11/1946 - 23/11/2019 )

Ngày này cách đây 73 năm - ngày 23/11/1946, tại Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam chính thức được thành lập. Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của Hội và Người là Chủ tịch danh dự của Hội trong suốt 23 năm từ ngày thành lập Hội tới khi Người qua đời. Bác sĩ Vũ Đình Tụng được bầu làm Hội trưởng. Đây chính là mốc son đánh dấu sự ra đời của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - một tổ chức xã hội hoạt động chuyên trách trong công tác nhân đạo vì hạnh phúc của nhân dân. Sự ra đời của Hội Hồng thập tự Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu góp phần chăm sóc sức khỏe và đời sống nhân dân, kịp thời phục vụ cho cuộc toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, bước đầu đặt nền tảng cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực nhân đạo. 

Kể từ đó, ngày 23/11/1946 đã đi vào lịch sử của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như một mốc son đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam mà không phải tổ chức nào cũng có được.

73 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cùng Chính phủ và nhân dân đi qua hai thời kỳ chiến tranh giữ nước và dựng nước. Mỗi thời kỳ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đều phải đương đầu với những khó khăn, thử thách quyết liệt, song đều đã vượt qua và dành được những thành tựu tốt đẹp. Đóng góp vào sự phát triển chung đó, Hội Chữ thập đỏ huyện Khánh Vĩnh trong thời gian qua đã triển khai rộng khắp các mô hình nhân đạo hiệu quả, tranh thủ nguồn lực tài trợ thực hiện các chương trình, dự án nhân đạo. Bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, Hội đã giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn tiếp thêm nghị lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Trước hết, nhận thức rõ công tác từ thiện nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, Hội luôn chủ động, sáng tạo thực hiện tốt các phong trào, hoạt động từ thiện nhân đạo, lấy công tác xã hội làm trọng tâm. Theo đó, các cấp hội đã thường xuyên rà soát, nắm nhu cầu đối tượng cần hỗ trợ, làm cầu nối, vận động các tổ chức từ thiện, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ từng hoàn cảnh. Tính riêng trong năm 2019, Hội đã vận động và tiếp nhận xây dựng 11 căn nhà (trong đó có 09 căn do Hội Isabella - Pháp tài trợ) cho 11 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 530 triệu đồng; các cấp Hội đã vận động cứu trợ đột xuất và trợ giúp nhân đạo với 3.198 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 14 xã, thị trấn của huyện trong năm 2019 với tổng số tiền 1.082.850.000đ. Hội còn tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông, tuyên truyền về vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, phát quang bui rậm, ngủ màng để phòng tránh bệnh Sốt xuất huyết, lồng ghép với các tổ chức đoàn thể tại địa phương như: Tuyên truyền phòng bệnh tay, chân, miệng ở trẻ em; Tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi và Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho người dân bằng các hình thức như tư vấn sức khỏe, khám, chữa bệnh, tặng quà, phát thuốc... Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội đã vận động trao tặng 8.476 suất quà trị giá 2.712.124.860đ cho các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Những món quà tuy không lớn nhưng đậm ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng xã hội. 

Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh giai đoạn: (2019-2024). Hội đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thành lập Ban chỉ đạo của huyện gồm 15 thành viên, nhằm triển khai trợ giúp trực tiếp, kịp thời, thiết thực đối tượng khó khăn theo hướng phát triển bền vững với tinh thần “Mọi người cần trợ giúp đều nhận được sự trợ giúp thích hợp”, phương châm trợ giúp theo hướng phát triển bền vững. Hội đã phối hợp với BCĐ Ngân Hàng Bò của tỉnh Khánh Hòa trao tặng 05 con Bò  cho 05 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn người đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Khánh Đông, số Bò trao tặng trước đây tại xã Khánh thành đến nay đã sinh thêm được 05 con nâng tổng số lên 12 con, trong tương lai sẽ giúp các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

Trong năm 2019 Hội CTĐ huyện phối hợp với đơn vị tài trợ nhóm công tác thiện nguyện Điện lực TP. Hồ Chí Minh và Bạn hữu tổ chức Chương trình "Thắp Sáng Ánh Mắt -Thắp Sáng Niềm Tin Lần 5 " và lắp ráp 88 thiết bị chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh từ ngày 27-28/7/2019, trị giá 132 triệu đồng.

       Lắp đặt điện năng lượng mặt trời cho người nghèo trong khu vực xa hệ thống điện.

 Ngoài ra, Hội còn thường xuyên phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kiện toàn một số tổ chức cơ sở Hội trực thuộc,  tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực tổ chức hoạt động của cán bộ Hội chữ thập đỏ và các thành viên, chất lượng hoạt động của các Hội cơ sở không ngừng được nâng lên rõ rệt.

Song song với đó, Hội duy trì hiệu quả 19 đội Thanh niên xung kích Chữ thập đỏ, 417 thanh thiếu niên xung kích Chữ thập đỏ và 24 Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ sẵn sàng ứng phó và hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn đột xuất hay khi thiên tai lũ lụt xảy ra trên địa bàn theo phương châm “Bốn tại chổ”.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Hội Chữ thập đỏ huyện Khánh Vĩnh đã và đang đóng vai trò nồng cốt, cầu nối, điều phối quan trọng đáng tin cậy cho những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh; từ đó tiếp thêm niềm tin, nghị lực  vươn lên xây dựng cuộc sống, ổn định kinh tế gia đình. Trong thời gian tới Hội cũng đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, mạnh thường quân đồng hành cùng các phong trào thiện nguyện, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh./.

-Trí Nhân -

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 75.291
Số người trực tuyến
   Hiện có: 5   Khách