A+ A A-   
  22/03/2020 20:40        

Sông Cầu vinh dự là xã đầu tiên và duy nhất của huyện Khánh Vĩnh đạt chuẩn nông thôn mới

Là xã điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh nên cấp ủy, chính quyền xã Sông Cầu đã cùng nhau quyết tâm cao, có định hướng, lộ trình, kế hoạch thực hiện, kịp thời nắm bắt thời cơ, vượt khó khăn và thách thức để chọn hướng đạt chuẩn Nông thôn mới thích hợp. Bằng sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân và chính quyền xã; đến nay, xã Sông Cầu đã vinh dự được tỉnh công nhận là xã đầu tiên của huyện miền núi Khánh Vĩnh hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Sông Cầu là xã nằm về phía Bắc và là cửa ngỏ của huyện Khánh Vĩnh,  toàn xã có 3 thôn, tổng số có 367 hộ, 1.366 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 36 hộ, với 135 khẩu, đại đa số người dân làm nông nghiệp. Khi được huyện Khánh Vĩnh chọn là xã điểm thực hiện xây dựng thí điểm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thì nhiều thách thức được đặt ra; bởi thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, Sông Cầu có xuất phát điểm thấp. Năm 2010, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Sông Cầu gặp nhiều khó khăn như: Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp nhỏ lẻ, nên việc huy động nguồn vốn từ doanh nghiệp và sức dân để xây dựng Chương trình xây dựng nông thôn mới là không đáng kể. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động chưa cao, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng, đời sống các hộ dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao... Nhưng, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình NTM, bộ mặt nông thôn của xã đã có sự chuyển biến tích cực; các trụ sở cơ quan, trường học, trạm xá được đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực và xây dựng khang trang hơn đáp ứng cho nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức, phục vụ Nhân dân được tốt hơn. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều mô hình chăn nuôi như dê, bò, gà, heo lấy thịt cho giá trị kinh tế cao; mô hình trồng rau sạch, rau công nghệ cao, rau an toàn theo hướng hàng hóa được nhân dân xây dựng; từ đó đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân. Trên địa bàn xã hiện nay, đã có Cụm công nghiệp Sông Cầu đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thiện; khi đưa vào hoạt động, hứa hẹn tạo đà phát triển mới cho xã.

Năm 2019, xã Sông Cầu thực hiện tổng diện tích gieo trồng là 479ha, đạt 100 chỉ têu giao; tổng thu ngân sách địa phương đạt 155,2%, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế đạt và vượt kế hoạch.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ 1,76%, xã Sông Cầu đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, hiện tỉnh đã công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2019. Có được kết quả này chính là nhờ cấp ủy, chính quyền xã Sông Cầu đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn; phổ biến mạnh mẽ về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của huyện về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cán bộ của xã đã giành nhiều thời gian để xuống các thôn để tuyên truyền, vận động, đóng góp ngày công cùng với nhân dân thực hiện các công việc như: Hướng dẫn quy trình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; đồng hành cùng nhân dân chỉnh trang đường làng ngỏ xóm, khuôn viên nhà văn hóa thôn, làm đường giao thông nông thôn…Những hoạt động đó đã kịp thời động viên, đồng hành, tạo không khí thi đua trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bài học thành công trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Sông Cầu là chính quyền xã và nhân dân đã đồng thuận nhất trí cao, cùng chung tay, quyết tâm xây dựng NTM. Xã đã thực hiện phương châm ưu tiên những tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau và vận động cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, vận động sức dân nên chương trình đã đạt được những kết quả nhất định.

Ông Nguyễn Huy Vũ, Chủ tịch Hội nông dân xã Sông Cầu trong một lần xuống kiểm tra và nắm tình hình sản xuất của bà con nông dân

 Đời sống của nhân dân trên địa bàn xã đã được thay đổi về mọi mặt theo hướng tích cực, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư và từng bước hoàn thiện, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng của nhân dân. Người dân tiếp tục được thụ hưởng cơ chế, chính sách về phát triển giáo dục, y tế, văn hóa. Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, chủ động sáng tạo những cách làm mới, cách làm hay, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt.  Chú trọng việc sản xuất cây trồng gắn với nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Ngọc Hoa, chủ tịch UBND xã Sông Cầu vui mừng cho biết: “Chương trình xây dựng NTM là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và nhà nước ta. Trong những năm qua, tranh thủ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ rất lớn của các cấp, mà trực tiếp ở đây là tỉnh, huyện; cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh các hoạt động, vận động bà con nhân dân cùng chung tay quyết tâm xây dựng xã hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng xã đạt các tiêu chí NTM. Qua thời gian phấn đấu, đến cuối năm 2019  xã rất vinh dự, vui mừng vì được huyện, tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là một bước ngoặt rất lớn, thể hiện sự quyết tâm, phấn đấu đoàn kết của các ngành, các cấp cùng với Nhân dân. Đến nay, chúng tôi vẫn tiếp tục đề ra các giải pháp, lộ trình tiếp theo để giữ vững và nâng cao được các tiêu chí, đảm bảo hướng đến địa phương ngày càng phát triển mạnh hơn về kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thành công Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ xã đề ra.”

 Về Sông Cầu hôm nay, điều đầu tiên chúng ta cảm nhận được chính là sự khởi sắc của một vùng quê, nhiều căn nhà đã được xây kiên cố với mái ngói, mái tôn đủ sắc màu, dọc hai bên nhiều tuyến đường đã được lắp bóng điện chiếu sáng xuyên đêm. Hình ảnh những con đường làng, ngõ xóm nắng thì bụi, mưa lại lầy đã thay bằng đường bê tông sạch sẽ. Trường lớp khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

 Việc huy động vốn từ năm 2010 đến nay được trên 23 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 269 triệu đồng. 

Hình ảnh con đường trung tâm xã Sông Cầu đã được đầu tư hệ thống điện đèn chiếu sáng ban đêm

Năm 2020, xã Sông Cầu phấn đấu thực hiện tổng diện tích gieo trồng đạt 489 ha, cây ăn quả đạt 173 ha, tổng đàn gia súc, gia cầm đạt 5.885 con; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh đạt 0,3% .

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng những giải pháp linh hoạt, cách làm sáng tạo, đặc biệt là sự tin tưởng, đoàn kết và đồng thuận của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Sông Cầu đã về đích đúng như kế hoạch đã đề ra, trở thành xã đầu tiên trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đạt chuẩn nông thôn mới. Những thành quả đã đạt được trong chương trình xây dựng NTM ở xã Sông Cầu sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và bà con Nhân dân các dân tộc trong xã nói riêng và huyện Khánh Vĩnh nói chung tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, góp phần xây dựng Khánh Vĩnh phát triển hơn trong những năm tiếp theo.

Thế Tài

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 146.018
Số người trực tuyến
   Hiện có: 5   Khách