A+ A A-   
  13/07/2020 00:00        

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH GÓP VỐN GIÚP DÂN QUÂN XÃ PHÁT TRIỂN KINH TẾ CỦA CHI BỘ, BAN CHQS XÃ KHÁNH BÌNH

     Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng dân quân tự vệ và du kích có đóng góp vô cùng quan trọng. Vì thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

     Thời bình, dân quân tự vệ vẫn được coi là lực lượng nòng cốt. Họ vẫn tay cuốc, tay cày chăm lo phát triển kinh tế, vừa tham gia xây dựng “thế trận lòng dân”, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân

     Với phương châm “Nói dân hiểu, làm dân tin” bằng những việc làm cụ thể, lực lượng dân quân xã có hơn 90 đồng chí thì có hơn 30% là gia đình khó khăn vì vậy việc giúp dân quân phát triển kinh tế để an tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ là một trong những nhiệm vụ cấp thiết mà cấp ủy, Ban CHQS xã Khánh Bình xác định cần phải có những giải pháp để thực hiện.

     Để xây dựng lực lượng dân quân theo phương châm vững mạnh, rộng khắp, Ban chỉ huy Quân sự xã Khánh Bình đã gắn việc “Xây dựng lực lượng dân quân gắn với phát triển kinh tế”. Theo đó, Chi bộ Quân sự, Ban CHQS xã Khánh Bình trên tinh thần tự nguyện lập Quỹ với tên gọi “Nghĩa tình đồng đội” xây dựng mô hình giúp dân quân làm kinh tế giỏi.

     Đến nay, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” đã có 120.000.000 đồng và đã cho 07 đồng chí vay phát triển kinh tế hộ gia đình và là những tấm gương tiêu biểu cho nhân dân học và làm theo trong phát triển kinh tế tại địa phương.    

    Một trong những gương điển hình phải kể đến dân quân Mấu Thanh   Minh ngươì dân tộc Raglay là Khẩu đội trưởng Cối 82mm ở thôn Bến Khế. Với suy nghĩ nếu chỉ bám trụ vào số ruộng lúa ít ỏi, kinh tế gia đình không bứt phá được, cộng với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh là người đầu tiên vay tiền từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vườn, rừng và chăn nuôi.

     Với gần 1,5 ha đất rẫy sẵn có của gia đình, anh đầu tư trồng keo lai, 0,5 ha ruộng trồng lúa. Ngoài ra, anh còn đầu tư máy xát lúa cho bà con trong thôn và trên diện tích trồng keo lai anh làm chuồng nuôi heo đen, bồ câu, gà lấy thịt và gà đẻ. Hiện tại tổng cộng các nguồn thu cộng lại, mỗi năm gia đình anh có thu nhập từ 120- 150 triệu đồng đây là một nguồn thu nhập khá lớn ở địa phương anh. Không những phát triển kinh tế của gia đình mình anh Minh còn giúp các đồng chí dân quân và nhân dân ở địa phương.

Anh Mấu Thanh Minh vay vốn sản xuất phát triển kinh tế gia đình

     Thấy hiệu quả từ việc giúp anh Minh phát triển kinh tế và từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Ban CHQS xã đã giúp thêm 06 gia đình dân quân mở quán bán đồ ăn sáng, nước mía, chăn nuôi, lập vườn cây ăn trái...Trên địa bàn xã hiện cũng đã xây dựng được hàng chục mô hình kinh tế do dân quân làm chủ, có thu nhập bình quân từ 60 triệu đồng trở lên.Không chỉ làm giàu cho mình, dân quân xã còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động bà con đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát trển kinh tế, vận động các hộ có điều kiện kinh tế khá hơn giúp đỡ các hộ nghèo về kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi phù hợp.

     Làm theo lực lượng dân quân, bà con các bản cũng mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi có hiệu quả hơn trước. Ông Cà Mui cho biết “Trước đây gia đình tôi nghèo lắm. Khi thấy các anh dân quân phát triển kinh tế rất là giỏi nên gia đình đã làm theo, gia đình còn được các anh chỉ dạy, giúp đỡ cho cây giống, phân bón. Dân chúng tôi rất cảm ơn các anh dân quân nhiều”.

     Ông Phạm Ngọc Cường, Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS  xã Khánh Bình cho biết: xã Khánh Bình hiện có 1.161 hộ, thì vẫn còn 232 hộ nghèo và 176 hộ cận nghèo. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo; Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định: ngoài việc tiếp tục tận dụng các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, thì phải phát huy nội lực, phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng thoát nghèo.Trong đó, chú trọng xây dựng và nhân rộng các gương điển hình dân quân làm kinh tế giỏi, giao nhiệm vụ cho lực lượng này trực tiếp giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn. “Lực lượng dân quân xã Khánh Bình là lực lượng nòng cốt, luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. Hàng năm các chiến sĩ dân quân tham gia phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Biết lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp. Các mô hình phát triển kinh tế giỏi của cán bộ, chiến sĩ dân quân đã góp phần phát triển kinh tế xã hội, xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn dân vững chắc tại địa bàn xã”, ông Cường nói.

     Sự năng động cộng thêm những khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất của mình đã và đang đem lại thu nhập cho các gia đình dân quân ở xã Khánh Bình. Mỗi một mô hình phát triển kinh tế của lực lượng dân quân đều có tác động tích cực đến người dân, làm cho dân tin và làm theo, góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế ở  địa phương./.

                                                                         Lê Minh Bản

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 116.741
Số người trực tuyến
   Hiện có: 379   Khách