A+ A A-   
  24/09/2020 00:00        

NHCSXH huyện Khánh Vĩnh: Đồng hành với đồng bào dân tộc thiểu số

           Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, NHCSXH huyện Khánh Vĩnh đã tích cực hỗ trợ nhằm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

            Khi lập gia đình, chị Cao Thị Thảo thôn Cà Thiêu, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh được bố mẹ cho ra ở riêng. Không có đất sản xuất, đôi vợ chồng trẻ chỉ biết đi làm thuê kiếm sống nhưng chưa biết thoát nghèo từ đâu. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, anh Cao Diện Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Cà Thiêu, cũng là Chủ tịch mặt trận xã đã thông tin, hướng dẫn, tạo điều kiện để chị Thảo tiếp cận vốn vay ngân hàng.

            Năm 2010, sau khi được nhận 15 triệu vốn vay hộ nghèo, vợ chồng chị Thảo bàn nhau mua hai con bò giống sinh sản. chỉ sau một năm, 2 con bò đã sinh ra bê. Hiện nay, gia đình chị đã có 3 con bò mẹ, 3 con bò con cộng thêm dành dụm mua được 1,8 ha đất rẫy.

            Nhờ nguồn vốn NHCSXH, gia đình chị Thảo đã thoát nghèo. Năm 2018 gia đình chị tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng Chương trình Hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn để đầu tư vào sản xuất. Chị cho biết: “Cuộc sống của gia đình tôi đã thay đổi rất nhiều. Tất cả là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã, đặc biệt là Phòng giao dịch NHCSXH huyện Khánh Vĩnh đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi có nguồn vốn vay để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên trong cuộc sống”.

            Những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Khánh Vĩnh triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi dành cho các đối tượng thụ hưởng. Từ đặc thù của kênh vốn tín dụng chính sách dựa trên nền tảng công khai-dân chủ-minh bạch, phương châm đồng vốn phải đến tận tay người cần vốn. Do vậy, mọi hoạt động của ngân hàng không thể tách rời sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị-xã hội, sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Thông qua công tác vận động, tuyên truyền, bà con dân tộc thiểu số (DTTS) không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại, không còn xem đây là nguồn vốn cứu trợ của Nhà nước mà nhận thức đúng đắn hơn trong việc sử dụng vốn, biết tích lũy trả nợ ngân hàng. Phía ngân hàng cũng tập trung nâng cao hiệu quả đồng vốn ưu đãi bằng cách cho vay đúng đối tượng.

            NHCSXH huyện chủ động tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc triển khai cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn, tập trung huy động nguồn vốn, tranh thủ nguồn vốn trung ương, nguồn vốn ngân sách địa phương để mở rộng cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó, đặc biệt ưu tiên nguồn vốn cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đồng bào DTTS.

            Riêng đối với các chương trình tín dụng chính sách dành riêng cho các hộ đồng bào DTTS như hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Quyết định 3347/QĐ-UBND ngày 31/10/2016, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng Dân tộc huyện, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách tại cơ sở, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát cho vay kịp thời nhằm đảm bảo 100% các hộ nằm trong đề án, có nhu cầu đều được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng CSXH một cách nhanh nhất.

NHCSXH cho vay hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi  theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg

           

            Ông Nguyễn Xuân Phong-Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Gắn với đồng vốn của ngân hàng là hoạt động cho vay ủy thác qua hội, đoàn thể ở cơ sở, 100% hộ vay chấp hành tốt việc trả lãi hàng tháng, tỷ lệ nợ quá hạn luôn ở mức thấp. Các chương trình tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng, vốn tín dụng được rót vào hoạt động sản xuất phát huy vai trò điểm tựa cho bà con DTTS là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đã có nhiều mô hình giảm nghèo bền vững tạo sự lan tỏa rộng rãi, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn nói chung và đời sống của một bộ phận hộ nghèo DTTS nói riêng”.

            Từ thực tế triển khai cho thấy, có những hộ bà con DTTS được giải quyết cho vay từ 2 đến 3 chương trình tín dụng chính sách, hỗ trợ giải quyết các vấn đề căn bản thiết yếu của cuộc sống như đầu tư sản xuất, nước sạch và công trình vệ sinh, hỗ trợ kinh phí học tập, giải quyết việc làm tại nông thôn. Có thể khẳng định, tín dụng chính sách đang từng ngày góp phần thay đổi tích cực đời sống của bà con DTTS, trở thành một trong những điểm sáng của chính sách giảm nghèo.

            Nguồn vốn tín dụng chính sách đã tiếp cận trực tiếp với bà con ở 100% các thôn, bản trong huyện, tác động toàn diện tích cực đến mọi mặt của đời sống người DTTS, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xây dựng được mối liên kết tốt giữa Nhà nước với nhân dân, hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được củng cố. Vốn vay còn giúp bà con DTTS chuyển biến về nhận thức, ngày càng tự tin hơn trong tiếp cận cách thức sản xuất hàng hóa, phát huy sự chủ động, tự lực vươn lên cải thiện và ổn định cuộc sống, góp phần đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen” ở nông thôn. Từ năm 2002 đến nay; trải qua 18 năm hoạt động, doanh số cho vay của NHCSXH huyện Khánh Vĩnh đạt trên 221,450 tỷ đồng, với trên 6.144 lượt hộ vay.

            Đáng chú ý là doanh số cho vay hộ đồng bào DTTS đạt trên 155,015 tỷ đồng (chiếm 70% tổng dư nợ), với 4.424 lượt hộ vay (chiếm 72% số hộ dư nợ tại NHCSXH huyện), bình quân dư nợ hộ đồng bào DTTS đạt hơn 35 triệu đồng/hộ./.

                                                                                                        

                                                                                             Quỳnh Phương

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 74.819
Số người trực tuyến
   Hiện có: 9   Khách