A+ A A-   
  23/11/2020 00:00        

Khánh Vĩnh nâng cao tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế

          Khánh Vĩnh là một huyện miền núi, người đồng bào dân tộc thiểu số với trên 70%; trong đó, cuộc sống đại đa số người dân vẫn còn nghèo. Do đó, để bảo đảm nâng cao chính sách an sinh xã hội, trong đó nâng cao tỷ lệ người có Bảo hiểm y tế (BHYT) là một việc làm thiết thực, cấp thiết. Qua đó, giúp nhiều người, nhất là đối tượng khó khăn, người nghèo cần có điều kiện được chăm sóc và điều trị bệnh được tốt hơn; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

          Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, ngay từ đầu năm Bảo hiểm xã hội Khánh Vĩnh đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu giao. Trong đó, BHXH Khánh Vĩnh đã tăng cường tổ chức hội nghị tuyên truyền BHYT; đã phối hợp với đại lý các xã, các trường học tổ chức 06 hội nghị, phối hợp với Bưu điện ra quân tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHYT tự nguyện. Phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Vĩnh, các đơn vị trường học  triển khai thực hiện BHYT học sinh năm học 2020-2021. Đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn huyện là 414/499 người, đạt 82,97%  kế hoạch giao đầu năm. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, việc thực hiện chế độ BHYT trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; số người tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Có được kết quả này chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống cấp ủy và chính quyền đã xác định bảo hiểm y tế là một chính sách lớn. Ngay sau khi Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới” được ban hành, Huyện ủy Khánh Vĩnh cũng đã chỉ đạo phổ biến, quán triệt tới các cấp uỷ và chính quyền cơ sở. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn bộ nội dung của Chỉ thị đã được quán triệt sâu rộng tới tất cả cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện tốt công tác BHYT trong địa bàn toàn huyện.

          Để cụ thể hóa Chỉ thị số 38-CT/TW, ngoài việc tuyên truyền, BHXH Khánh Vĩnh đã chủ động  ban hành nhiều văn bản, phối hợp sát với cấp uỷ, chính quyền và ban ngành đoàn thể và phù hợp với tình hình thực tế của tại địa phương. Chỉ tiêu thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn được đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của địa phương. Để chính sách BHYT tiếp cận được rộng rãi trong dân, BHXH Khánh Vĩnh đã không ngừng phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng cho nhu cầu của người dân. Từ đầu năm đến nay, BHXH Khánh Vĩnh đã thực hiện nghiêm công tác giám định BHYT tại Trung tâm y tế huyện theo đúng quy định. Tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT tại cơ sở KCB. Tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất ngoài giờ hành chính về sự có mặt của bệnh nhân điều trị nội trú tại các khoa, phòng KCB BHYT trên địa bàn huyện. Lũy kế chi phí KCB BHYT trên 10 tỷ đồng, chiếm 64,27% dự toán giao cả năm 2020. Việc tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác BHYT nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, tạo điều kiện cho người dân tích cực tham gia BHYT và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHYT.

         Ông Cao Ngọc Luyến tại thôn Hòn Dù xã Khánh Nam, người nhiều năm nay điều trị bệnh cao huyết áp tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh. Thường xuyên xuống khám điều trị ở bệnh viện nhưng ông cũng yên tâm vì chi phí điều trị, thuốc thang được Quỹ BHYT thanh toán một phần. Ông cho biết: “Tôi bị bệnh cao huyết áp khi xuống trung tâm y tế  rất yên tâm, việc điều trị bệnh đã có BHYT lo một phần nên tôi đỡ lo hơn; nếu không có bảo hiểm chi trả thì chi phí điều trị phải mất rất nhiều, có khi không đủ tiền.”

          Hiểu được quyền lợi khi tham gia BHYT, nhiều gia đình đã chủ động đăng ký tham gia bảo hiểm.

          Ông Đỗ Quốc Sự-Giám đốc BHXH Khánh Vĩnh cho biết: “Thời gian gần đây, tỷ lệ người dân đang ký BHYT để đến khám, chữa bệnh tại các TTYT có chiều hướng tăng. Nguyên do nhiều nguời đã hiểu được quyền lợi khi tham gia, thêm vào đó chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng lên; nhiều gia đình gặp khó khăn bởi chi phí khám chữa bệnh cao thì giờ đây họ có thể yên tâm khi có Quỹ BHYT hỗ trợ. Đó là một tín hiệu mừng, bởi người dân đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT đối với bản thân và gia đình”.

          Để tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày một tăng thì một trong những yếu tố là chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT ngày càng được nâng cao, nhất là tại y tế tuyến cơ sở. Thời gian qua, BHXH Khánh Vĩnh đã phối hợp tốt với ngành y tế huyện tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, cải cách quy trình khám chữa bệnh, thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các Khoa, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn huyện.

          Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo kế hoạch đề ra, thời gian tới ngành BHXH huyện Khánh Vĩnh đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể.

         Ông Đỗ Quốc Sự- Giám đốc BHXH huyện Khánh Vĩnh cho biết: tiếng băng …“Thời gian tới, BHXH huyện sẽ tăng cường phối hợp UBND các xã, thị trấn và các ban ngành, bưu điện huyện tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT đến nhân dân. Trong đó, tập trung phổ biến các nội dung liên quan đến quyền và trách nhiệm tham gia BHYT, mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT, quyền lợi khi đi khám chữa bệnh, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT.”

           Ngoài ra, BHXH Khánh Vĩnh còn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Vĩnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trường học triển khai thực hiện BHYT học sinh năm học 2020-2021 theo đúng chỉ đạo của các cấp. Thu thập, cập nhật số điện thoại của người tham gia, đẩy mạnh tuyên truyền vận động người lao động, người dân mở tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT… trên cổng dịch vụ công của BHXH và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh tuyên truyền hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

          Hy vọng rằng, với việc thực hiện tốt chính sách, quyền lợi BHYT theo đúng tinh thần Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới” nhiều người dân Khánh Vĩnh và nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo tự nguyện tham gia BHYT ngày tăng cao; góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh./.

Thế Tài

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 104.390
Số người trực tuyến
   Hiện có: 22   Khách