A+ A A-   
  30/11/2020 00:00        

Vốn tín dụng chính sách xã hội giúp hộ nghèo thay đổi tập quán sản xuất

         Từ năm 2015 đến 30/11/2020, với số tiền 29,7 tỷ đồng, huyện Khánh Vĩnh đã cho vay tự tạo việc làm tại chỗ cho 1.342 hộ, giải quyết việc làm cho hơn 2.114 lao động.

            Vay vốn tín dụng xã hội với thủ tục đơn giản, không phải thế chấp, lãi suất ưu đãi có thể giúp các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận chính sách của Nhà nước; trực tiếp hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, giúp các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi tập quán sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

            Đây cũng là chính sách mà huyện Khánh Vĩnh tích cực triển khai trong những năm gần đây và đã đạt nhiều thành quả đáng khích lệ.

            Đột phá từ chính sách và khâu triển khai

            Triển khai sâu rộng Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, những năm qua, toàn huyện Khánh Vĩnh đã có những đột phá mới trong hoạt động tín dụng chính sách; từ tư duy, chính sách đến phương thức triển khai.

            Ngày 22/6/2015, Huyện ủy Khánh Vĩnh đã ban hành văn bản số 583-CV/HU, khẳng định tín dụng chính sách là một nhiệm vụ trong chương trình kế hoạch của cấp ủy, các ngành, địa phương và đơn vị. Các cấp ủy, chính quyền Khánh Vĩnh đều nhận thức rõ vai trò, vị trí của tín dụng chính sách đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

            Bước chuyển quan trọng trong nhận thức này đã tạo thành hiệu ứng dây chuyền -  mang tính liên kết và cộng hưởng trong các hoạt động khơi thông, cũng như tăng lực cho việc thực thi tín dụng chính sách của huyện.

           Tín dụng chính sách không còn là câu chuyện riêng của NHCSXH, mà đã trở thành vấn đề chung để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển mạnh mẽ của huyện. Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Khánh Vĩnh đã thành lập Hội đồng quản lý nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm. Đến nay, tổng nguồn vốn GQVL thuộc Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện quản lý, ủy thác qua NHCSXH huyện là 4,050 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã được giải ngân vào những công việc thiết thực, tạo việc làm cho 196 lao động.

            Mặt trận Tổ quốc huyện đã chủ động hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, NHCSXH, các tổ vay vốn tổ chức cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, học sinh nghèo đi học, đào tạo nghề...

            Các đơn vị cũng phối hợp tổ chức thẩm định, rà soát các hộ nghèo khó khăn về nhà ở để hỗ trợ vay vốn xây dựng, sửa chữa...Tính đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hàng trăm hộ nghèo được xây dựng từ nguồn vốn vận động hỗ trợ. Việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở kịp thời đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

            Để giúp các hộ nghèo sử dụng đồng vốn có hiệu quả, hàng năm, Hội Nông dân huyện Khánh Vĩnh phối hợp với ngành nông nghiệp, trung tâm dạy nghề tổ chức tập huấn cho hàng trăm lượt hộ nông dân về kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật sản xuất, tạo điều kiện để hội viên sử dụng vốn vay hiệu quả nhất.

            Cùng với dư nợ tăng từ 60,607 tỷ đồng cuối năm 2014 lên 102,926 tỷ đồng đến 30/11/2020, vốn tín dụng chính sách đã giúp cho gần 2.853 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, trong đó trên 220 hộ đã thoát khỏi ngưỡng nghèo, cận nghèo.

            Lựa chọn từng nguồn vốn tín dụng phù hợp, các tổ chức Hội dần hướng hội viên bước sâu vào chuỗi kinh tế hàng hóa với những giá trị gia tăng cao hơn. Như Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tập trung vào mô hình kinh tế trang trại, gia trại, hộ gia đình (vườn, ao, chuồng...) tùy theo thế mạnh, đặc điểm ở từng vùng, từng địa phương.

           

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của ông Lục Sỹ Nghiệp hội viên CCB xã Khánh Bình

 

            Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp nhiều thành viên Hội CCB phát triển và duy trì những làng nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: chăn nuôi trâu ở Khánh Bình; mộc dân dụng ở thị trấn Khánh Vĩnh; trồng bưởi, cam, quýt, măng cụt ở Khánh Nam; Sầu riêng ở Khánh Thành, góp phần đưa số hội viên CCB có mức thu nhập khá tăng lên từng năm.

            Tạo nên sức sống mới cho một chính sách thiết thực

            Sau 5 năm thực hiện chỉ thị số 40, tín dụng chính sách của huyện Khánh Vĩnh đã đạt những bước phát triển tích cực, tạo nên một sức sống mới cho một chính sách thiết thực và đầy tính nhân văn. Tính đến 30/11/2020, trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện 12 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ đạt 223,010 tỷ đồng. Trên 6.114 hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang được thụ hưởng nguồn vốn tín dụng này.

            Nguồn vốn tín dụng đến đúng người, được sử dụng đúng cách đã góp phần cải thiện, thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong huyện.

            Nhìn về tương lai, việc thực hiện Chỉ thị số 40, huyện Khánh Vĩnh hứa hẹn những bứt phá mới trong việc thực thi tín dụng chính sách xã hội. Điều này thể hiện quan điểm mới trong công tác triển khai với yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương phải nhận thức và xác định tín dụng chính sách xã hội là trụ cột và là một giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, tiếp tục đưa Khánh Vĩnh vững chắc đi lên trên con đường phát triển, đổi mới./. 

                                                                                                            Quỳnh Phương      

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 138.759
Số người trực tuyến
   Hiện có: 21   Khách