A+ A A-   
  12/12/2020 00:00        

Khánh Vĩnh chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn

        Do diễn biến tình hình thời tiết nắng mưa xen kẽ đã tạo môi trường phù hợp cho muỗi vằn phát triển, làm xuất hiện dịch sốt xuất huyết (SXH )trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh. Để chủ động công tác phòng, chống dịch hiệu quả, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương huyện Khánh Vĩnh đã đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường phòng chống sốt xuất huyết, bảo đảm sức khoẻ Nhân dân.

       Tính từ đầu năm đến ngày 4/12/2020, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh ghi nhận 177 ca bệnh nhân mắc sốt xuất huyết; trong đó thị trấn Khánh Vĩnh là địa phương có số ca mắc SXH cao nhất, với trên 50 ca bệnh. Mặc dù không có ca tử vong do sốt xuất huyết, nhưng dịch đã làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Trung tâm Y tế Khánh Vĩnh đã chỉ đạo về công tác phòng chống SXH tại huyện Khánh Vĩnh. Các phòng, khoa chuyên môn đã thực hiện tốt công tác  tham mưu cho lãnh đạo Trung tâm lập kế hoạch phòng chống bệnh SXH, như: Kế hoạch về việc phòng, chống sốt xuất huyết Dengue huyện Khánh Vĩnh năm 2020; Kế hoạch hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2020; Kế hoạch về việc tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng và triển khai công tác phun hóa chất chủ động phòng chống sốt xuất huyết đợt I và đợt II  năm 2020; Ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh SXH cho 14 trạm Y tế tuyến xã. Các kế hoạch diệt lăng quăng bọ gậy, xử lý các điểm có dịch SXH theo đúng quy trình và kỹ thuật tại Quyết định số 3711/QĐ-BYT ngày 19/9/2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, hàng tháng Khoa kiểm soát bệnh tật (KSBT) và Y tế công cộng (YTCC) đã tổ chức giám sát véc tơ thừơng xuyên xã điểm và giám sát bệnh nhân tại 14 xã, thị trấn.

             Trong năm, huyện đã tổ chức 02 đợt chiến dịch diệt lăng quăng bọ gậy với 18.600 hộ gia đình được xử lý bằng cả hai biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng chống SXH. Ngoài ra các thôn, tổ có ca bệnh thì triển khai diệt lăng quăng theo chỉ thị 15 của UBND tỉnh.

               Được biết, trước đó UBND huyện đã ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) của huyện năm 2020. Trung tâm Y tế đã ban hành Kế hoạch hoạt động phòng chống SXH năm 2020; Kế hoạch hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXH lần thứ 10 năm 2020; Kế hoạch triển khai chiến dịch diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng chống SXH; kiện toàn các đội cơ động phòng chống dịch, đồng thời ban hành các công văn chỉ đạo các xã, thị trấn về việc tăng cường phòng, chống bệnh SXH. UBND huyện Khánh Vĩnh cũng đã có công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện.

               Theo đó, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tập trung quán triệt thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh ở người nói chung và bệnh SXH nói riêng; Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, tổ chức đánh giá tình hình và đề ra những biện pháp phù hợp để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị tại địa phương phối hợp với ngành Y tế, đặc biệt là huy động cán bộ, công chức, Đoàn thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ, thôn trưởng, tổ trưởng... triển khai diệt lăng quăng, diệt muỗi tại các khu vực dân cư. Các địa phương tập trung tổ chức diệt lăng quăng 2 tuần/lần; 1 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng cao... Trung tâm Y tế huyện tập trung theo dõi, giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch SXH trên địa bàn toàn huyện; tổ chức phun hóa chất 100% hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch... Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng cũng đã mở 02 lớp tập huấn, 01 lớp cho Đoàn viên thanh niên 14 xã, thị trấn về kỹ năng truyền thông và kỹ năng tìm diệt lăng quăng tại cộng đồng, 01 lớp cho thanh niên đội phun hóa chất.

Ngành chức năng phun xịt hoá chất diệt muỗi khu vực các hộ gia đình có bệnh nhân sốt xuất huyết tại thị trấn Khánh Vĩnh

           Ngay từ đầu năm, các ban ngành chức năng trong huyện đã phối hợp đồng bộ và đẩy mạnh truyền thông phòng chống SXH. Ngoài ra, lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo Trạm Y tế xã tham mưu cho chính địa phương về công tác truyền thông và các hình thức truyền thông; thường xuyên truyền thông về bệnh SXH trên loa đài, các cuộc họp tổ, qua y tế xã, y tế thôn bản, Đoàn Thanh niên, phát tờ rơi, tờ dán. Hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2020, Trung tâm Y tế huyện đã huy động 14 xã, thị trấn treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng, tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy và chiến dịch vệ sinh môi trường.

      

Đoàn viên thanh niên xã Sông Cầu phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống sốt Xuất huyết

           Sốt xuất huyết là một căn bệnh rất phổ biến vào mùa mưa và căn bệnh nguy hiểm này là do vi rút Dengue gây ra qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes aegypti; nhất là môi trường ẩm ướt có đọng nước là điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết là rất cao. Để kịp thời phòng, chống dịch sốt xuất huyết, không để dịch lan rộng tại cộng đồng; các cơ quan, đơn vị cần phải triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và người dân cũng phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống sốt xuất huyết như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh thoát nước, thực hiện vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, thu gom và xử lý các phế liệu, phế thải, các dụng cụ chứa nước. Chú trọng đến công tác diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại các điểm có nguy cơ xảy ra dịch một cách hiệu quả.

 Đoàn viên thanh niên xã Khánh Trung tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy

         Bác sĩ Trần Văn Tiến, Phó Giám đốc Trung Tâm y tế huyện Khánh Vĩnh cho biết:

        “Thời gian đến, Trung tâm Y tế Khánh Vĩnh sẽ chỉ đạo các phòng, khoa chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các xã,thị trấn trên địa bàn huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH. Tăng cường hoạt động truyền thông phòng chống SXH bằng nhiều hình thức; như lồng ghép trong các buổi họp dân, truyền thông trong trường học, phát tờ rơi thông điệp, phối hợp với đài truyền thanh của xã, huyện tuyên truyền phòng chống SXH trên hệ thống loa FM, tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu… nhằm phòng chống có hiệu quả dịch sốt xuất huyết và kịp thời phát hiện sớm những ca mắc mới để xử lý, không để dịch lan rộng.”

     Hy vọng thời gian tới, với sự chủ động vào cuộc về mọi mặt của các cấp, các ngành chức năng trên địa bàn huyện; công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh sẽ mang lại nhiều hiệu quả, hạn chế được số trường hợp mắc bệnh và lây lan góp phần nâng sức khỏe cho Nhân dân./.

Thế Tài-Đài Khánh Vĩnh

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 105.382
Số người trực tuyến
   Hiện có: 4   Khách