A+ A A-   
  06/01/2023 00:00        

Kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và dân cư

           Bộ Công an, Bộ TN&MT vừa tổ chức kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước, phục vụ người dân. Việc liên kết hai cơ sở dữ liệu này cũng sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

Thực hiện nghi thức kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai - Ảnh: VGP

                Tối 29/12, Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đã thực hiện nghi thức kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Tham dự sự kiện có Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. 

               Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, sự kiện sẽ đánh dấu giai đoạn mới trong hợp tác của hai Bộ nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Với sự quan tâm phối hợp hiệu quả của Bộ Công an, ngành tài nguyên và môi trường (TNMT) đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành và tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách pháp luật qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng; khơi thông, giải phóng các nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

              Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, năm 2022, với sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Tổ trưởng Đề án 06 của Chính phủ, cùng sự hỗ trợ hiệu quả của Bộ Công an, Bộ TT&TT, Văn phòng Chính phủ, đến nay ngành TNMT đã hoàn thành số hóa, đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu ở 397/705 đơn vị cấp huyện với 43 triệu thửa đất. Trong đó, đã kết nối chia sẻ 18 trường thông tin ở 56/63 tỉnh, thành phố; 316/705 đơn vị cấp huyện, 4.076/10.599 đơn vị cấp xã với hơn 24 triệu thửa đất và số lượng kết nối đang tiếp tục tăng.

             Các dịch vụ công trực tuyến sử dụng dữ liệu dân cư được triển khai trong đó thủ tục "Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)" đã được triển khai tại 50/63 tỉnh, thành phố.

            Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định, việc ký kết quy chế phối hợp cùng với việc thực hiện kết nối dữ liệu đất đai với dữ liệu quốc gia về dân cư ngày sẽ là những dấu mốc mới cho quan hệ hợp tác ngày một hiệu quả hơn giữa hai Bộ và hai ngành để thực hiện thắng lợi mục tiêu Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

            Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chia sẻ, nhìn nhận lại quá trình hợp tác trong thời gian qua, hai Bộ đã rất tích cực phối hợp trong các vấn đề về môi trường và đạt được nhiều kết quả. Khẳng định Bộ Công an rất quan tâm đến vấn đề môi trường, bảo vệ tài nguyên quốc gia, Đại tướng Tô Lâm cho rằng, việc kết nối giữa hai cơ sở dữ liệu ngày hôm nay rất có ý nghĩa, là sự nỗ lực giữa Bộ Công an và Bộ TN&MT.

           Đại tướng Tô Lâm hy vọng, cơ sở dữ liệu kết hợp không chỉ tạo ra thuận lợi công tác quản lý mà còn tạo ra tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. "Việc ký kết giữa hai bộ rất có ý nghĩa trong việc phục vụ xã hội số và công tác chuyển đổi số. Bộ Công an sẵn sàng phối hợp với Bộ TN&MT trong quá trình kết hợp dữ liệu giữa hai bộ", Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ Công an và Bộ TN&MT cũng đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TNMT giữa 2 bộ trong giai đoạn 2022-2026 - Ảnh: VGP

               Bộ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định, việc ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TNMT sẽ tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý về môi trường, tạo cơ sở dữ liệu TNMT phong phú hơn, sâu sắc hơn và chất lượng hơn.

             Đây cũng sẽ là căn cứ, cơ sở quan trọng để cơ quan chức năng của hai Bộ từ Trung ương đến địa phương phối hợp toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trên các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự và quản lý TNMT.

             Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngay sau lễ ký kết chương trình phối hợp, lãnh đạo Bộ Công an sẽ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; định kỳ cùng Bộ TN&MT kiểm tra, đánh giá kết quả phối hợp thực hiện quy chế và thống nhất kế hoạch phối hợp cụ thể trong thời gian tiếp theo.

              Việc kết nối cơ sở dữ liệu dân cư và cơ sở dữ liệu đất đai sẽ giúp người dân tra cứu được các thông tin về đất đai; cơ quan nhà nước quản lý được các biến động về dân cư và đất đai trên môi trường điện tử. Đó là những dữ liệu đầy đủ, sống, sạch phục vụ quản lý, người dân và an ninh quốc gia.

              Trong bối cảnh Luật Cư trú có hiệu lực vào ngày 1/1 tới đây, việc liên kết hai cơ sở dữ liệu này sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

              Tại buổi lễ, Bộ Công an và Bộ TN&MT cũng đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TNMT giữa 2 Bộ trong giai đoạn 2022-2026.

Theo baochinhphu.vn

Xem bản tin gốc Báo Chính phủ tại đây

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 225.306
Số người trực tuyến
   Hiện có: 10   Khách