A+ A A-   
  26/11/2019 15:23        

Kết quả hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh

Hoạt động hòa giải ở cơ sở giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội. Một mặt, nó giúp cho người dân tiếp cận được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, góp phần hình thành ý thức sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. Mặt khác, hoạt động hòa giải ở cơ sở giúp hàn gắn các vết rạn nứt hình thành từ các mâu thuẫn, tranh chấp, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, gắn kết cộng đồng, củng cố và phát huy các mối quan hệ xã hội, những giá trị, chuẩn mực đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Qua hoạt động hòa giải ở cơ sở, các mâu thuẫn trong dân sớm được xem xét giải quyết thấu tình đạt lý, các bức xúc từ đó mà được xoa dịu, giảm nguy cơ xuất hiện các va chạm, xung đột không đáng có, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động hòa giải ở cơ sở, UBND huyện Khánh Vĩnh đã có nhiều giải pháp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện tốt Luật Hòa giải ở cơ sở và các quy định pháp luật liên quan; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chú trọng lồng 


Tổ Hòa giải của xã Khánh Trung đang tiến hành hòa giải

ghép nội dung tuyên truyền pháp luật vào hoạt động hòa giải ở cơ sở nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của người dân; thường xuyên rà soát, củng cố và kiện toàn các Tổ Hòa giải và đội ngũ Hòa giải viên. 

UBND huyện Khánh Vĩnh yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã phát huy vai trò trách nhiệm giải quyết tốt các vụ việc ngay từ cơ sở, đối với các tranh chấp mới phát sinh, những mâu thuẫn có thể dung hòa được thì cần phải xem xét, giải quyết dứt điểm ngay; đối với những mâu thuẫn phức tạp, không thể dung hòa được cần phải có biện pháp xoa dịu, kìm hãm, kiên quyết không để các mâu thuẫn, bất đồng ấy phát triển, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trước khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực, toàn huyện Khánh Vĩnh có 69 Tổ Hòa giải với 253 Hòa giải viên (trung bình đạt 3,7 người/tổ) gồm những người là Già làng, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố thực hiện nhiệm vụ dựa trên kinh nghiệm, uy tín của bản thân, phần lớn họ chưa qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Đến nay, huyện đã kiện toàn được 47 Tổ Hòa giải với 232 Hòa giải viên (tinh giảm được 22 Tổ Hòa giải và 21 Hòa giải viên), bình quân mỗi Tổ Hòa giải đạt 05 người/tổ. Chất lượng đội ngũ Hòa giải viên được nâng lên đáng kể; trong 232 Hòa giải viên có 01 Hòa giải viên đạt trình độ chuyên môn Đại học ngành Luật, 162 Hòa giải viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ (chiếm tỷ lệ 70%).

Trong hoạt động các Hòa giải viên đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm; không ngừng học hỏi tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực bản thân; tích cực, chủ động, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để phối hợp giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh. 

Tính từ ngày 01/01/2014 đến ngày 31/12/2018, tổng số vụ việc phát sinh là 513 vụ, trong đó, hòa giải thành là 440 vụ, chiếm tỷ lệ 86%; hòa giải không thành là 73 vụ, chiếm tỷ lệ 14%. Tỷ lệ hòa giải thành năm sau luôn cao hơn năm trước, bình quân đạt 1,8%. Nếu như năm 2014, tỷ lệ hòa giải thành chỉ đạt 81%, đến năm 2015 đạt 85% (tăng 4%), năm 2016 đạt 87% (tăng 2% so với năm 2015), năm 2017 đạt 88% và đến năm 2018 đạt 90% (tăng 2% so với năm 2017 và 9% so với năm 2014).

Các vụ việc mới phát sinh được xem xét giải quyết đảm bảo quy trình quy định; hợp hiến, hợp pháp; phù hợp với phong tục tập quán trên nguyên tắc tự nguyện. Tất cả các vụ hòa giải thành đều nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao, không có sự “đổi ý” hay “lật lọng” giữa các bên có liên quan làm ảnh hưởng đến giá trị kết quả hòa giải.

Do tổ chức thực hiện tốt Luật Hòa giải ở cơ sở nên đã hạn chế khiếu nại, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội địa phương./.

Nguồn từ: http://phapluatkhanhhoa.

 

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 154.286
Số người trực tuyến
   Hiện có: 11   Khách