A+ A A-   
  12/12/2022 00:00        

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ THI HÀNH KỶ LUẬT TRONG ĐẢNG

Đảng bộ huyện Khánh Vĩnh có 43 tổ chức đảng trực thuộc Huyện ủy (gồm 16 đảng bộ và 27 chi bộ cơ sở) với 1.680 đảng viên. Toàn Đảng bộ huyện có 16 ủy ban kiểm tra cơ sở, với 50 ủy viên. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy gồm 05 đồng chí, trong đó, có 03 ủy viên chuyên trách và 02 ủy viên kiêm nhiệm; chi bộ trực thuộc Huyện ủy có 27 đồng chí phụ trách công tác kiểm tra đảng. Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp huyện và cơ sở đã cụ thể hoá nghị quyết Đại hội bằng chương trình hành động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, UBKT các cấp với trọng tâm là đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

 

Đ/c Trương Việt Hùng - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, quán triệt Quy định 22-QĐ/TW của BCH Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là phương thức lãnh đạo của Đảng, có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, các cấp uỷ đảng đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy hiệu quả hoạt động và vai trò của UBKT các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng.

Trong năm 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp huyện và cấp cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát đề ra. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chủ động trong công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, tạo sự chuyển biến khá rõ nét về hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng, Cấp ủy huyện và cơ sở đã kiểm tra 36 tổ chức đảng và 39 đảng viên, trong đó có 06 đảng viên là cấp ủy viên cơ sở (tăng 12 lượt tổ chức đảng và 23 đảng viên so với năm 2021); thực hiện giám sát đối với 21 tổ chức đảng và 63 đảng viên, trong đó có 08 đảng viên là cấp uỷ viên các cấp (tăng 16 lượt tổ chức đảng và 47 đảng viên so với năm 2021). Thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, Ủy ban Kiểm tra cấp huyện và cấp cơ sở đã kiểm tra 11 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (tăng 06 tổ chức đảng so với năm 2021); giám sát 09 tổ chức đảng và 29 đảng viên, trong đó có 14 đảng viên là cấp ủy viên các cấp (tăng 01 tổ chức đảng và giảm 01 đảng viên so với năm 2021); kiểm tra 44 tổ chức đảng về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí (giảm 15 tổ chức đảng so với năm 2021); Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kịp thời giải quyết 01 đơn tố cáo, đối với 01 đảng viên thuộc Ban thường vụ Huyện ủy quản lý theo đúng quy định.

Về thi hành kỷ luật trong Đảng, cấp ủy cơ sở và chi bộ đã thi hành kỷ luật 05 đảng viên với hình thức khiển trách (tăng 03 đảng viên so với năm 2021), trong đó có 01 đảng viên là cấp uỷ viên. Cấp thi hành kỷ luật: Đảng uỷ cơ sở thi hành kỷ luật 04 đảng viên; chi bộ thi hành kỷ luật 01 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra cấp huyện và cấp cơ sở đã thi hành kỷ luật 06 đảng viên với hình thức khiển trách, trong đó có 02 cấp uỷ viên (tăng 04 đảng viên so với năm 2021). Cấp thi hành kỷ luật: Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ: 03 đảng viên; uỷ ban kiểm tra cơ sở: 03 đảng viên. Nội dung vi phạm: về đất đai, tài nguyên, khoáng sản (04 đảng viên); những điều đảng viên không được làm (02 đảng viên); chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình (04 đảng viên). Việc xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm được cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện đúng thẩm quyền, cơ bản đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc thủ tục, hình thức xử lý có tác dụng chấn chỉnh, răn đe, giáo dục đảng viên, góp phần giữ gìn sự đoàn kết thống nhất, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Có thể khẳng định rằng, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đã có tác dụng và hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn chặn những khuyết điểm, vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Từng bước làm thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu trong việc chấp hành và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, qua kết quả công tác kiểm tra, giám sát đã tạo được sự ủng hộ, đồng thuận và củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm và kết quả đạt được nêu trên; công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng còn có những mặt hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, đó là: Một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy cơ sở chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng. Một số ủy ban kiểm tra cơ sở chưa phát huy hết trách nhiệm trong tổ chức thực hiện và tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nên việc tổ chức thực hiện còn chậm; chất lượng, hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát còn hạn chế; tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề chưa đảm bảo quy trình, thủ tục. Nhiều chi bộ chưa chú trọng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với đảng viên thuộc phạm vi quản lý, còn lúng túng về quy trình, phương pháp thực hiện; chưa nắm vững nguyên tắc, thủ tục, quy trình xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế, khuyết điểm: Một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra cơ sở chưa có sự quan tâm đầy đủ, chưa thật sự chủ động trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; cán bộ kiểm tra của đảng bộ cơ sở đều là kiêm nhiệm nên hạn chế về nghiệp vụ làm ảnh hưởng đến chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát.

Đ/c Trương Việt Hùng – Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, báo cáo tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2022.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế của công tác kiểm tra, giám sát; để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp huyện và cấp cơ sở cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu như sau:

Một là, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy. Phải quán triệt sâu sắc quan điểm “Kiểm tra, giám sát vừa là chức năng lãnh đạo, vừa là phương thức lãnh đạo của Đảng”, “lãnh đạo mà không có kiểm tra, giám sát thì không có lãnh đạo”. Đó cũng là nhiệm vụ của cấp ủy (Điều 30, Điều lệ Đảng quy định) chứ không “khoán trắng” cho ủy ban kiểm tra hoặc cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, giám sát.

Hai là, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra phải lựa chọn các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm, những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm, gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để đưa vào nội dung kiểm tra, giám sát. Quá trình xây dựng kế hoạch cần xác định đúng nội dung, đối tượng, hình thức, phương pháp, thời điểm, thời gian kiểm tra, giám sát cho phù hợp; khi thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên; bảo đảm đúng phương pháp, việc thẩm tra xác minh, bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc theo quy định.

Ba là, tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên là cấp uỷ viên, cán bộ thuộc diện cấp uỷ cùng cấp quản lý về thực hiện nhiệm vụ chính trị mà trọng tâm là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là việc bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ; thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bốn là, Phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, khắc phục khó khăn, tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ đối với ủy ban kiểm tra cấp dưới; đồng thời, chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, nhằm đảm bảo đúng phương pháp, nguyên tắc, quy trình thủ tục trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Năm là, chú trọng công tác khắc phục tồn tại, hạn chế, khuyết điểm sau kiểm tra, giám sát. Các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên phải xây dựng kế hoạch, lộ trình khắc phục các khuyết điểm tồn tại và báo cáo kết quả khắc phục theo đúng quy định. Thông qua đó, giúp cấp uỷ phát huy ưu điểm; xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm đề ra giải pháp để lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Việt Hùng

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 163.582
Số người trực tuyến
   Hiện có: 18   Khách