A+ A A-   
  26/02/2024 08:19        

Ghi nhận từ công tác hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo ở xã Giang Ly

Xã Giang Ly là một xã vùng cao nằm về phía Tây của huyện Khánh Vĩnh, cách thị trấn Khánh Vĩnh 16 km. Diện tích tự nhiên 4.399,43ha với địa hình rừng núi, đồi dốc chiếm khoảng 80% diện tích. Hiện nay, toàn xã có 2 thôn Gia Rích, Gia Lố với tổng số hộ 468 hộ, 1.983  khẩu  với 5 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc T’rin chiếm 90% dân số. Đặc điểm của người dân tộc xã Giang Ly là trình độ dân trí của người dân không đồng đều, thấp so với mặt bằng chung, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn… do nghề nghiệp chủ yếu là nương rẫy nên với địa hình là đồi núi nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tại thời điểm năm 2023, toàn xã hộ nghèo có 325 hộ, chiếm tỷ lệ 77,38% và  hộ cận nghèo 57 hộ, chiếm tỷ lệ 13,57. Trong đó có 13 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, chiếm 3,45%. Do vậy, xác định hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống là nhiệm vụ chính  thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và là nhiệm vụ chính trị lớn nhất của cấp ủy, chính quyền xã Giang Ly.rong đó có 13 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, chiếm 3,45%. Do vậy, xác định hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống là nhiệm vụ chính  thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và là nhiệm vụ chính trị lớn nhất của cấp ủy, chính quyền xã Giang Ly.rong đó có 13 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, chiếm 3,45%. Do vậy, xác định hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống là nhiệm vụ chính  thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và là nhiệm vụ chính trị lớn nhất của cấp ủy, chính quyền xã Giang Ly.rong đó có 13 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, chiếm 3,45%. Do vậy, xác định hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống là nhiệm vụ chính  thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và là nhiệm vụ chính trị lớn nhất của cấp ủy, chính quyền xã Giang Ly.

Sinh hoạt Lễ hội Ăn mừng lúa mới của đồng bào dân tộc huyện Khánh Vĩnh. Ảnh NH.Sinh hoạt Lễ hội Ăn mừng lúa mới của đồng bào dân tộc huyện Khánh Vĩnh. Ảnh NH.
rong đó có 13 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, chiếm 3,45%. Do vậy, xác định hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống là nhiệm vụ chính  thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và là nhiệm vụ chính trị lớn nhất của cấp ủy, chính quyền xã Giang Ly.

       Sinh hoạt Lễ hội Ăn mừng lúa mới của đồng bào dân tộc huyện Khánh Vĩnh. Ảnh NH.

       Sinh hoạt Lễ hội Ăn mừng lúa mới của đồng bào dân tộc huyện Khánh Vĩnh. Ảnh NH.

 Điều nổi bật đầu tiên là xã Giang Ly đã chú trọng cĐiều nổi bật đầu tiên là xã Giang Ly đã chú trọng công tác hỗ trợ xây dựng và sữa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo từ vốn các Chương trình MTQG, vốn xã hội hóa do các tổ chức, cá nhân hảo tâm tài trợ. Theo Quyết định số 1699/QĐ-UBND ngày 20/7/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo Khánh Sơn, Khánh Vĩnh thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 – 2025 xã Giang Ly có 37 hộ gồm 34 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo sửa chữa nhà ở vớ số tiền hỗ trợ là 20 triệu đồng/ nhà, còn lại là do dân đối ứng. Đã có  35 nhà triển khai sửa chữa xong từ nguồn vốn nói trên và 2 hộ dân còn lại sử dụng vốn tài trợ của  Công ty Yến sào Khánh Hòa và Hội người cao tuổi tỉnh Khánh Hòa.   Nhờ hỗ trợ sửa chữa nhà mà hộ nghèo, cận nghèo ở xã Giang Ly có nhà ở ổn định đảm bảo 3 cứng theo qui định và một số  hộ xây dựng thêm nhà  vệ sinh. Được sự quan tâm và hỗ trợ từ các nguồn vốn xã hội hóa như nguồn tổ chức Vietcom.Bank, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, Công ty Yến Sào, Hội Người cao tuổi, Công ty XSKT tỉnh … xã Giang Ly đã triển khai xây mới và sửa chữa 61 căn nhà gồm 50 căn xây mới, 11 căn sửa chữa với kinh phí 4.170 triệu đồng và đáng chú ý là các  hộ dân đóng góp đối ứng là 1.095 triệu đồng.  Bên cạnh đó, nhờ các nguồn vốn đầu tư tổng hợp trực tiếp cho hộ dân song song với công tác vận động tuyên truyền chuyển đổi nhận thức về lao động, việc làm, thu nhập …nên đời sống đồng bào các dân tộc xã Giang Ly chuyển biến khởi sắc hơn, nhiều hộ đồng bào có thu nhập ổn định từ sau khi được học và làm nghề về nông –lâm nghiệp và các nghề xã hội khác. Do vậy, sau thời gian thực hiện Chương trình MTQG trên địa bàn xã, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 325 hộ- tỷ lệ 77,38% giảm còn 103 hộ- tỷ 24,29% và hộ cận nghèo 57 hộ- tỷ lệ 13,57% giảm còn 50 hộ- tỷ lệ: 11,79 %.

 

Lãnh đạo huyện Khánh Vĩnh kiểm tra việc xây dựng nhà hộ nghèo ở xã Giang Ly. Ảnh NH

Để đạt được kết quả như trên, cấp ủy, chính quyền xã Giang Ly đã chỉ đạo, triển khai kịp thời công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo đa chiều giaiđoạn 2021-2025 trên địa bàn xã để có kế hoạch cụ thể cho từng thôn, hộ gia đình về giảm nghèo; thành lập- xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban quản lý, Ban Phát triễn trong công tác giảm nghèo  hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương. Mặt khác, xã cũng đã thực hiện tốt nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ nghèo như: 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT,

            Để đạt được kết quả như trên, cấp ủy, chính quyền xã Giang Ly đã chỉ đạo, triển khai kịp thời công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn xã để có kế hoạch cụ thể cho từng thôn, hộ gia đình về giảm nghèo; thành lập- xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban quản lý, Ban Phát triễn trong công tác giảm nghèo  hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương. Mặt khác, xã cũng đã thực hiện tốt nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ nghèo như: 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT, giải ngân cho 99 hộ nghèo với kinh phí 3.329 triệu đồng để vay phát triển sản xuất và đối ứng làm nhà, triển khai tốt các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm thanh niên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã là 18.160.000 đồng người/năm, tăng 3.860.000 triệu so với năm 2022.
          Trong thời gian đến, xã Giang Ly chú trọng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo. Để thực hiện được nhiệm vụ chính trị nói trên, xã Giang Ly triển khai đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chĐể ính quyền trong công tác giảm nghèo, xác định mục tiêu giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của địa phương; Kịp thời ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 định hướng đến năm 2030 trên địa bàn xã, trong đó gắn Giảm nghèo bền vững với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người nghèo, cận nghèo, quan tâm tạo điều kiện   để các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giới thiệu người nghèo, cận nghèo đi lao động ngoài địa bàn; Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội để thực hiện công tác giảm nghèo song song với thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với người nghèo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo. Phấn đấu hằng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn xã từ 7-8%... Hy vọng, đến năm 2025, xã Giang Ly sẽ thực hiện đạt các mục tiêu về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào các dân tộc…đưa cuộc sống kinh tế-xã hội của xã ngày càng ổn định và phát triển.

                                Văn Trường Phúc
 

                                        Văn Trường Phúc

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 161.800
Số người trực tuyến
   Hiện có: 11   Khách