A+ A A-   
  24/02/2020 00:00        

Từ ngày 24/02/2020, Thừa phát lại được lập vi bằng trên phạm vi toàn toàn quốc; được xác minh điều kiện thi hành án dân sự ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở

     Đó chính là những điểm mới, nổi bật của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

     Nghị định quy định Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của pháp luật (Khoản 1, Điều 2). Đặc biệt, Khoản 1, Điều 36 của Nghị định này quy định Thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc. Khi thực hiện việc xác minh điều kiện thi hành án, Thừa phát lại có quyền xác minh ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở (Khoản 2, Điều 43).

     Như vậy, sau hơn 10 năm thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh; giờ đây, Nhà nước ta đã có văn bản quy định thống nhất, cụ thể về Thừa phát lại. Nghị định ra đời là tin vui cho các tổ chức, cá nhân liên quan tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa có Thừa phát lại. Ngoài những quy định trên, Nghị định còn có những nội dung đáng lưu ý:

     1. Quy định điều kiện tiêu chuẩn, thẩm quyền bổ nhiệm Thừa phát lại:

     - Thừa phát lại phải có đủ 05 tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 6 của Nghị định thì được xem xét, bổ nhiệm Thừa phát lại.

     Văn phòng Thừa phát lại Cam Ranh - một trong hai Văn phòng Thừa phát lại đầu tiên của tỉnh Khánh Hòa được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018

      - Bộ Trưởng Bộ Tư pháp là người có thẩm quyền bổ nhiệm Thừa phát lại (Khoản 3, Điều 10) và bổ nhiệm lại Thừa phát lại (Khoản 4, Điều 14).

     2. Công việc của Thừa phát lại:

      Theo Điều 3 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì công việc Thừa phát lại được làm gồm: Tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo quy định.

Ảnh minh họa công việc của Thừa phát lại

     3. Văn phòng Thừa phát lại: Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng Thừa phát lại là Trưởng Văn phòng và đồng thời phải là Thừa phát lại (Khoản 1, Khoản 3, Điều 17). Văn phòng Thừa phát lại có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính (Khoản 4, Điều 17).

     Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền thành lập Văn phòng Thừa phát lại (Khoản 4, Điều 21), Sở Tư pháp (nơi cho phép thành lập) có thẩm quyền cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại đó (Khoản 3, Điều 22).

     Nghị định còn có những quy định về: Loại hình tổ chức, tên gọi của Văn phòng Thừa phát lại (Khoản 1, Khoản 2, Điều 17);  những việc Thừa phát lại không được làm (Điều 4); quyền và nghĩa vụ của Thừa phát lại (Điều 16), Văn phòng Thừa phát lại (Điều 18), Trưởng Văn phòng Thừa phát lại (Điều 19); các trường hợp không được lập vi bằng (Điều 37); trách nhiệm của các cơ quan trong việc thi hành án (Điều 60); Chi phí thực hiện công việc của Thừa phát lại (Điều 61); giải quyết khiếu nại (Điều 70), tố cáo (Điều 71), tranh chấp (Điều 72)

     Nghị định có 06 chương với 75 điều, có hiệu lực kể từ ngày 24/02/2020./.

                                                                                                                                                              Kinh Doanh

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 150.479
Số người trực tuyến
   Hiện có: 9   Khách