A+ A A-   
  19/06/2020 00:00        

Thứ tự ưu tiên trong việc lựa chọn gia đình thay thế cho trẻ

     Nuôi con nuôi là việc làm xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương thực sự, được thực hiện thông qua biện pháp chăm sóc thay thế nhằm tạo lập một gia đình lâu dài, bền vững và ổn định, giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tìm được sự yêu thương và chăm sóc ở tổ ấm mới của mình. Tuy nhiên, nếu giải quyết nuôi con nuôi không khéo, không tìm được gia đình thay thế phù hợp sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển về tâm, sinh lý; ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ, thậm chí có thể nảy sinh các vấn đề pháp lý về sau. Do đó, trong toàn bộ quy trình giải quyết nuôi con nuôi đặc biệt quan tâm đến thủ tục tìm người trong nước nhận trẻ làm con nuôi và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, mấu chốt, đảm bảo nguyên tắc thứ tự ưu tiên lựa chọn gia đình thay thế cho trẻ theo đúng quy định tại Điều 5 của Luật Nuôi con nuôi.

Ảnh minh họa: Trẻ em cần lắm một tổ ấm gia đình (nguồn: internet)

 

     Trường hợp có nhiều người cùng hàng ưu tiên nhận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt làm con nuôi theo quy định tại Khoản 2, Điều 5 của Luật Nuôi con nuôi thì xem xét, giải quyết cho người nào có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con nuôi tốt hơn. Để đánh giá điều kiện của người nhận con nuôi phải kết hợp nhiều yếu tố như: độ tuổi của người nhận con nuôi; điều kiện kinh tế; điều kiện sức khỏe; đạo đức, lối sống; sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình người nhận con nuôi; kinh nghiệm nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em. Nếu trẻ em đã được một trong số các gia đình nêu trên tạm thời chăm sóc, nuôi dưỡng thì xem xét ưu tiên cho gia đình đó nếu gia đình này có nguyện vọng và đủ điều kiện nuôi dưỡng.

       Hiện nay, pháp luật về nuôi con nuôi không quy định về giới hạn độ tuổi tối đa của người nhận con nuôi. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Người cao tuổi thì công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên là người cao tuổi, được đảm bảo các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và phụng dưỡng của gia đình nên không phù hợp với việc nhận trẻ em, đặc biệt là trẻ em nhỏ tuổi làm con nuôi; người nhận con nuôi ở độ tuổi cao (từ 50 tuổi trở lên) không phù hợp với việc nhận một trẻ em sơ sinh làm con nuôi. Nếu yêu cầu việc đăng ký nuôi con nuôi không đảm bảo mục đích được quy định tại Điều 2 của Luật Nuôi con nuôi thì UBND cấp xã có thể từ chối đăng ký việc nuôi con nuôi hoặc chuyển quyền ưu tiên cho gia đình khác.

          Thẩm quyền đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước được quy định như sau:

          Trường hợp cha dượng, mẹ kế nhận con riêng của vợ hoặc chồng làm con nuôi; cô, dì, chú, bác nhận cháu ruột làm con nuôi thì UBND cấp xã nơi cư trú của người được nhận làm con nuôi hoặc của người nhận con nuôi thực hiện.

          Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi chưa chuyển vào cơ sở trợ giúp xã hội thì UBND cấp xã nơi lập biên bản trẻ em bị bỏ rơi thực hiện.

          Trường hợp trẻ em mồ côi cả cha và mẹ; trẻ không nơi nương tựa sống tại gia đình được nhận làm con nuôi thì UBND cấp xã nơi trẻ em thường trú thực hiện.

          Trường hợp trẻ em ở cơ sở trợ giúp xã hội được nhận làm con nuôi thì UBND cấp xã nơi đặt trụ sở của cơ sở trợ giúp xã hội thực hiện./.

                                                                                               Kinh Doanh

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 153.440
Số người trực tuyến
   Hiện có: 17   Khách