A+ A A-   
  01/12/2022 17:15        

Thường trực Hội đồng nhân huyện tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND cấp huyện và cấp xã

Thực hiện Kế hoạch công tác của Hội đồng nhân dân cấp huyện và cấp xã năm 2022, ngày 30/11/2022 Thường trực Hội đồng nhân huyện tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND cấp huyện và cấp xã nhằm đánh giá những ưu điểm, hạn chế cần khắc phục trên từng lĩnh vực hoạt động của Hội đồng nhân dân.

 

Quang cảnh Hội nghị

Trong năm 2022, Thường trực HĐND huyện, xã đã tổ chức các kỳ họp thường kỳ, các kỳ họp chuyên đề theo đúng luật định. Nội dung kỳ họp được Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN cấp huyện, xã thống nhất trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, những vấn đề đang được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm. Thường trực HĐND đã phối hợp chặt chẽ với UBND, UBMTTQVN cùng cấp trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp, tổ chức tiếp xúc cử tri thường kỳ trước và sau kỳ họp đúng quy định. Các kỳ họp HĐND duy trì việc mời đại diện cử tri tham dự và được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống phương tiện đại chúng, tạo được tinh thần dân chủ trong các kỳ họp.

Các Ban HĐND cùng cấp đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong quá trình chuẩn bị dự thảo Nghị quyết trình ra HĐND, tổ chức thẩm tra các đề án, dự thảo Nghị quyết theo quy định của pháp luật. Các báo cáo thẩm tra cơ bản đáp ứng yêu cầu, có chất lượng, thể hiện rõ quan điểm, tính phản biện cao.

Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND hai cấp trong năm đã đạt 100% kế hoạch đề ra. Nội dung giám sát được thực hiện theo chương trình, kế hoạch, đúng quy định pháp luật. Phương thức giám sát đã kết hợp giữa giám sát trực tiếp tại và giám sát qua báo cáo của các đơn vị để tổng hợp đánh giá toàn diện, sát thực. Qua giám sát, đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị, đồng thời tổng hợp các nội dung cơ bản, những vấn đề còn nhiều vướng mắc để kiến nghị và thống nhất quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Phối hợp tốt với UBMTTQVN cùng cấp tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri theo quy định. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND những vấn đề nổi cộm phát sinh, các đại biểu đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải trình trực tiếp tại buổi tiếp xúc, tạo tâm lý thoải mái và tin tưởng trong Nhân dân về hoạt động chỉ đạo điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên toàn huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, thiếu xót ở một số đơn vị cần khắc phục như: Chất lượng các Báo cáo kết quả giám sát chưa đạt yêu cầu, chưa đánh giá rõ kết quả các đợt giám sát, kiến nghị cụ thể đối với đối tượng được giám sát. Tổ chức thực hiện giám sát quá ít, nội dung giám sát chưa phong phú, sâu sát với tình hình thực tế. Việc phối hợp, chấp hành chế độ thông tin báo cáo của một số địa phương có thời điểm chưa kịp thời…

 

Ông Mấu Văn Phi – Tỉnh ủy viên, Bí thư - Chủ tịch HĐND huyện Phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Kết thúc Hội nghị Ông Mấu Văn Phi – Tỉnh ủy viên, Bí thư - Chủ tịch HĐND huyệnđã biểu dương tinh thần nghiên cứu, trao đổi tích cực tại Hội nghị của các vị đại biểu, các ý kiến phát biểu, trao đổi qua thực tiễn hoạt động của các địa phương là những bài học kinh nghiệm để Thường trực HĐND các xã xem xét, áp dụng trong điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và mỗi vị đại biểu HĐND. Để hoạt động của HĐND ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị toàn huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã đề ra. Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đề nghị Thường trực HĐND cấp xã tiếp tục tích cực nghiên cứu, chủ động khắc phục những hạn chế, bất cập trong tổ chức và hoạt động đã được chỉ ra để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức kỳ họp của HĐND, các nội dung trình tại Kỳ họp phải bảo đảm tính khả thi cao, đúng thẩm quyền, giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đang được cử tri và Nhân dân quan tâm. Việc lựa chọn các vấn đề chất vấn cũng như trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND phải chọn những vấn đề nóng, có tính thời sự, được đông đảo cử tri quan tâm. Sau chất vấn phải tăng cường giám sát các vấn đề đã được chất vấn, để có chuyển biến căn bản trên thực tế, đáp ứng mong đợi của đại biểu và cử tri.

 

Thanh Tâm

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 167.379
Số người trực tuyến
   Hiện có: 13   Khách