A+ A A-   
  03/08/2016 03:31        

BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 15 NĂM 2016

ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN
Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông đường bộ và đường sắt



     Qua thời gian hơn 02 năm đưa vào thực hiện, Nghị định số171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đem lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần làm chuyển biến tích cực từ nhận thức đến ý thức của người tham gia giao thông từng bước kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đến nay Nghị định số171, Nghị định số 107 còn có một số nội dung không phù hợp, có những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm hành chính. Để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho Nghị định số171, Nghị định số 107, ngày 26/5/2016 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01.8.2016.
1. Về bố cục và nội dung
1.1 Về bố cục: Nghị định số số 46 gồm có: 05 chương và 82 điều (tăng 04 điều so với Nghị định số 171 và Nghị định số 107).
1.2 Về nội dung:

- Nghị định số 46 đã quy định bổ sung mới 45 hành vi, nhóm hành vi vi phạm chưa được quy định trong NĐ 171 và NĐ 107 để điều chỉnh cho phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới hiện nay. Những hành vi vi phạm mới được quy định bổ sung đều ở các chương, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông và trên các lĩnh vực cụ thể như sau:
+ Vi phạm các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
+ Vi phạm trên lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách.
+ Trách nhiệm của chủ phương tiện xe cơ giới khi Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.
+ Hành vi cản trở yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Trước đây xử phạt ở NĐ 167/2013/NĐ-CP cũng được đưa vào.
Ngoài ra, Nghị định 46 cũng sửa đổi, mô tả lại để làm rõ hơn đối với 105 hành vi, nhóm hành vi để việc áp dụng vào công tác lập biên bản xử lý các hành vi vi phạm được dễ dàng, đúng quy định của pháp luật. Những nội dung được sửa đổi, mô tả lại cũng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đối với hầu hết các đối tượng tham gia giao thông.
2. Về chế tài xử phạt
Cũng được điều chỉnh về mức phạt tiền, hình thức phạt bổ sung đối với 115 hành vi, nhóm hành vi trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho phù hợp với tình hình thực tế tương xứng với t
 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 169.198
Số người trực tuyến
   Hiện có: 16   Khách