A+ A A-   
  01/01/2016 08:50        

BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 3 NĂM 2016

BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 3 NĂM 2016

CÁC VĂN BẢN LUẬT CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 01/01/2016



LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH PHỦ 2015
CÁC NỘI DUNG NỔI BẬT:
Đề cao và cụ thể hóa chức năng hành pháp của Chính phủ.
Cụ thể, Luật tổ chức Chính phủ 2015 (Điều 1) và Hiến pháp 2013 (Điều 94) đã quy định Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội.
Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.
Sự thay đổi về chức năng hành pháp đã thúc đẩy Chính phủ tăng thêm tính chủ động, linh hoạt trong mọi hoạt động, nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền của nước ta.
Nhiệm vụ, quyền hạn hành pháp của Chính phủ
Về nội dung này, Luật Tổ chức Chính phủ 2015 có 2 điểm mới nổi bật sau:
- Đặt lên hàng đầu nhiệm vụ tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật thể hiện qua quy định ở khoản 1 điều 6 “Ban hành kịp thời và đầy đủ các văn bản pháp luật để thi hành Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước và để thực hiện các nhiệm vụ được giao”.
+ Cụ thể hóa thẩm quyền hoạch định chính sách của Chính phủ. Theo đó, Chính phủ có nhiệm vụ, quyền hạn đề xuất, xây dựng trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định hoặc quyết định theo thẩm quyền các chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các chương trình, dự án khác.
Khắc phục hạn chế về cách thức, phương pháp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn
Nhằm khắc phục hạn chế của Luật hiện hành, Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 đã có một số quy định thực thi nhiệm vụ, quyền hạn một các linh hoạt, hiệu quả hơn, ví dụ như:
- Bổ sung nguyên tắc phân quyền hợp lý trong nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ. Theo đó, việc phân quyền phải bảo đảm quyền quản lý thống nhất của Chính phủ và phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
- Khẳng định rõ việc ủy quyền của Chính phủ cho chính quyền địa phương thực hiện một số nhiệm vụ với các điều kiện bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đó nhằm Cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013.
- Không giữ quy định của Luật hiện hành về việc bắt buộc phải đưa ra phiên họp Chính phủ những vấn đề quan trọng để thảo luận tập thể và quyết định theo đa số. Bên cạnh đó luật đã giao trách nhiệm lại cho Thủ tướng: “Trong trường hợp Chính phủ không họp, Thủ t
 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 162.493
Số người trực tuyến
   Hiện có: 11   Khách