A+ A A-   
  14/06/2020 11:23        

Nguyễn Xuân Long – gương nông dân điển hình trong học tập và làm theo Bác

Thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nhiều cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh tổ chức triển khai sâu rộng, từng bước lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ phong trào, đã có nhiều cách làm mới, gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó phải kể đến tấm gương ông Nguyễn Xuân Long ở thôn Suối Thơm, xã Khánh Đông, là một trong những điển hình đã và đang noi gương Bác về tinh thần không ngừng tìm tòi, sáng tạo, vượt khó, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, xứng đáng là những nông dân thời kỳ đổi mới.

          Ở xã Khánh Đông, ông Nguyễn Xuân Long được biết đến là một trong những người đầu tiên đưa cây bưởi da xanh bén duyên với mảnh đất này. Kể về quãng thời gian đầu lập nghiệp ở vùng đất mới, ông Long chia sẻ: Ông vốn quê gốc ở xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, năm 1979 thực hiện chủ trương của Nhà nước đi xây dựng vùng kinh tế mới, gia đình ông cũng như nhiều hộ gia đình khác đã chọn mảnh đất Khánh Đông để lập nghiệp. Đây là vùng đất đai ít màu mỡ, nguồn nước tưới hạn chế, thêm nữa là giao thông đi lại còn gặp không ít trở ngại. Với tư tưởng không đầu hàng trước những khó khăn, thử thách, ông và gia đình đã tích cực khai hoang, cải tạo đất… ban đầu ông thử trồng nhiều loại cây khác nhau, cũng như chịu khó tham quan học hỏi các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương khác. Tuy nhiên, thời gian đầu do ít vốn, không có kinh nghiệm làm vườn lại chưa chọn được loại cây trồng phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây nên giá trị kinh tế mang lại không cao, đời sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2004, khi huyện có chương trình hỗ trợ cây giống, trong đó có cây bưởi da xanh, ông đã mạnh dạn đăng ký tham gia, lúc đầu ông trồng thử 20 cây và bất ngờ, cây bưởi phát triển tốt và cho thu nhập tương đối cao. Thấy được hiệu quả của giống bưởi này, ông đã dồn hết vốn liếng cũng như vay vốn để mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh lên 2ha trên diện tích đất của gia đình chuyên trồng cây ngắn ngày không mang lại giá trị kinh tế. Ban đầu ông vừa trồng, vừa rút kinh nghiệm và nghiên cứu kỹ thuật qua báo, đài, internet… và cây bưởi đã không phụ lòng người chăm sóc, đem lại giá trị kinh tế ngày càng lớn cho gia đình ông. Hiện nay, sản lượng vườn bưởi gia đình ông Long đạt khoảng 6 tấn/năm, mang về thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí. Và một điều đáng quý ở ông Long không chỉ là tinh thần vượt khó vươn lên mà còn là sự sẻ chia với tất cả mọi người về những kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây bưởi da xanh cho các hộ gia đình ở địa phương. Từ những tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm của ông, đến nay, hơn 30 hộ dân ở xã Khánh Đông đã thực hiện chuyển đổi từ cây trồng ngắn ngày sang cây bưởi da xanh. Hiện tại, nhiều hộ gia đình đã có thu nhập ổn định từ loại cây này. Và để phát triển cây bưởi da xanh một cách hiệu quả và bền vững, năm 2018 ông còn đứng ra vận động thành lập hợp tác xã liên kết sản xuất bưởi da xanh tại địa phương để giúp người dân có thêm cơ hội hỗ trợ nhau về kỹ thuật, vốn sản xuất và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, đồng thời xây dựng thương hiệu nông sản sạch cho địa phương theo tiêu chuẩn VietGap.

Ông Nguyễn Xuân Long đang chăm sóc vườn bưởi của gia đình

          Ngoài tấm gương sáng về phát triển kinh tế, ông Nguyễn Xuân Long còn được biết đến với cương vị là Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, dù là ở vị trí, công việc nào, ông cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Kể về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Long tâm sự: Bản thân ông xác định việc học tập và làm theo Bác là một nhiệm vụ rất quan trọng và ai cũng có thể học và làm theo để trở thành một người cán bộ, một công dân tốt nên ông đã tích cực học và làm theo từ những điều nhỏ và bình dị, nhất là tư tưởng “trọng nông” của Bác. Ông vẫn nhớ như in lời Bác dạy: “Nền kinh tế của ta lấy canh nông làm gốc. Nông dân ta giàu thì nước ta giàu”. Từ đó ông luôn xác định: Muốn vận động, tuyên truyền cho ai đó thì bản thân phải gương mẫu đi đầu, thực hiện “nói đi đôi với làm”. Với những suy nghĩ mộc mạc, giản đơn trong việc học tập và làm theo Bác như thế, người nông dân Nguyễn Xuân Long đã thực sự trở thành người chiến sỹ trên mặt trận kinh tế nông nghiệp như lời dạy của Bác Hồ “Ruộng rẫy là chiến trường, cuốc cày là vũ khí, nhà nông là chiến sĩ, hậu phương thi đua với tiền phương”, từ đó vươn lên làm giàu bằng mồ hôi, công sức của mình trên mảnh đất quê hương Khánh Đông.

          Với tâm huyết và những đóng góp cho sự phát triển của cây bưởi da xanh ở xã Khánh Đông, cũng như tấm gương trong học tập và làm theo lời Bác dạy, nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, ông Nguyễn Xuân Long đã được huyện và tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong phát triển kinh tế và được Tỉnh ủy, Huyện ủy biểu dương, khen thưởng là một trong những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

                                                                        Duy Hải - TGHU

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 148.297
Số người trực tuyến
   Hiện có: 13   Khách