A+ A A-   
  17/06/2020 00:00        

Khánh Vĩnh: Chương trình OCOP- Mỗi xã mỗi sản phẩm hứa hẹn sẽ thổi một luồng gió mới giúp địa phương phát triển nông nghiệp

     Chương trình OCOP -Mỗi xã một sản phẩm, đang được tỉnh Khánh Hòa tích cực triển khai trên địa bàn. Sau một năm triển khai chương trình, Chi cục Phát triển nông thôn (Cơ quan tham mưu giúp việc Chương trình OCOP của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã nhận được 20 hồ sơ sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên ở cấp huyện đề nghị đánh giá và xếp hạng sản phẩm ở cấp tỉnh năm 2019. Trong đó, Hội đồng đánh giá và xếp hạng cấp huyện đánh giá có 7 sản phẩm được đạt 4 sao và 13 sản phẩm đạt 3 sao. Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, tạo ra các sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với thị trường hiên tại. OCOP được xem là chương trình đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển, tạo ra ít nhất tại mỗi xã một hoặc nhiều sản phẩm chủ lực, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực. Với Khánh Vĩnh, chương trình được đặt nhiều kỳ vọng, sẽ thổi luồng gió mới vào quá trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với thị trường, góp phần đổi thay cách làm nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

     Sáng 17-6, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh giai đoạn 2019 - 2020 dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến khảo sát thực tế 2 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh năm 2020 tại huyện Khánh Vĩnh. Cùng đi với đoàn còn có ông Lê Tấn Bản-Giám đốc Sở NN&PTNT và bà Lê Vinh Liên Trang-Phó Giám đốc Sở KH và CN Khánh Hòa. Về phía huyện Khánh Vĩnh, có ông Nguyễn Văn Thuận-Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo phòng NN&PTNT huyện.

     Đoàn đã khảo sát và thẩm định sản phẩm Bưởi da xanh của Hợp tác xã cây ăn quả xã Khánh Đông và Dưa lưới Ô xanh của Công ty TNHH Nông nghiệp Thương mại bền vững Diệp Châu.

     Theo Hợp tác xã cây ăn quả xã Khánh Đông, hiện đơn vị có 23 thành viên, có diện tích sản xuất 60 ha bưởi da xanh, năng suất bình quân 12 tấn/ha, sản lượng đạt 600 tấn/năm, với giá bán từ 30.000 đồng/kg - 40.000 đồng/kg. Bưởi da xanh của Hợp tác xã cây ăn quả xã Khánh Đông bước đầu đã cho kết quả tốt, tạo thu nhập ổn định cho người dân. Qua kết quả đánh giá của Hội đồng cấp huyện, sản phẩm Bưởi da xanh của Hợp tác xã cây ăn quả xã Khánh Đông có tổng số điểm trung bình 56,6 điểm, đạt 03 sao. Được biết, cây bưởi da xanh Khánh Vĩnh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bưởi Da Xanh Khánh Vĩnh”, do Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp,  Hội nông dân huyện đứng tên là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể “Bưởi Da Xanh Khánh Vĩnh”. Đồng thời, 54 hộ dân cũng đã được cấp Giấy chứng nhận VietGap cho 85ha bưởi da xanh.

      Theo Công ty TNHH Nông nghiệp Thương mại bền vững Diệp Châu, công ty được thành lập tháng 7/2015, với 16 lao động trong đó có 14 lao động địa phương, trong giai đoạn 1 của dự án, diện tích nhà kính để thực hiện 2 ha, toàn bộ hệ thống tưới và hệ thống chiếu sáng đều vận hành theo cơ chế tự động, sản lượng thu hoạch đạt gần 10 tấn/năm, với giá bán từ 50.000 đồng/kg. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã được bán ra tại các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Trong giai đoạn 2 của dự án, công ty sẽ mở rộng diện tích nhà kính lên 5 ha, sẽ triển khai tạo ra sản phẩm gia tăng là chế biến tại chổ nước ép dưa lưới và dưa lưới sấy để bán ra thị trường chứ không đơn thuần là bán trái tươi. Qua kết quả đánh giá của Hội đồng cấp huyện, sản phẩm Dưa lưới Ô xanh của Công ty TNHH Nông nghiệp Thương mại bền vững Diệp Châu có tổng số điểm trung bình 65,2 điểm, đạt 03 sao. Được biết, mới đây huyện Khánh Vĩnh đã phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ hệ thống xử lý phối trộn giá thể cho Công ty TNHH Nông nghiệp Thương mại bền vững Diệp Châu nhằm giảm công lao động từ 12 người xuống còn 7 người, tăng năng suất từ 30 bầu/giờ lên 120 bầu/giờ.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh và Ông Nguyễn Văn Thuận –Phó Chủ tịch UBND huyện  nghe chủ doanh nghiệp Diệp Châu giới thiệu một số máy móc thiết bị trong mô hình của công ty

      Huyện Khánh Vĩnh là địa phương có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như: Bưởi da danh, sầu riêng, mít, dứa, lúa rẫy... Tuy nhiên, các sản phẩm này chưa thật sự được người dân phát huy hết tiềm năng, thế mạnh cạnh tranh thị trường, chưa thực hiện chế biến sâu, bao bì, nhãn mác sản phẩm còn đơn giản.

     Chương trình OCOP được triển khai sẽ tham gia giải quyết hàng loạt vấn đề ở nông thôn, như góp phần thúc đẩy nhanh việc tái cơ cấu trong nông nghiệp, cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong sản xuất, thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến công... để tạo ra sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt. Đồng thời OCOP thúc đẩy việc hình thành và tái cấu trúc các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp ở vùng nông thôn, từ đó làm cho người dân trở thành chủ nhân của quá trình phát triển; tạo ra việc làm ở nông thôn, tăng  thu nhập, giảm nghèo. Vì vậy, việc triển khai chương trình này được xem là hướng đi phù hợp với bối cảnh hiện tại cho các địa phương.

     Để thực hiện hiệu quả chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh giai đoạn tới, với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện chương trình OCOP, ông Lê Tấn Bản-Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Những sản phẩm của nông dân sản xuất ra, được xét đưa vào chương trình OCOP là một lợi thế rất lớn, được quãng bá thương hiệu, có chỉ dẫn địa lý mà người tiêu dùng quan tâm đến. Đối với địa phương tỉnh nói chung, huyện Khánh Vĩnh nói riêng để triển khai các dự án nông nghiệp quy mô lớn rất khó khăn, vì địa hình chủ yếu là đồi núi, nhất là đất đai qua canh tác đã bị bạc mạc màu. Tuy nhiên, với khí hậu nóng khô như địa phương tỉnh ta, nếu đảm bảo được nguồn nước tưới việc triển khai nông nghiệp công nghệ cao là một giải pháp khả thi, vì tránh được tình trạng nấm mốc xảy ra qua quá trình sản xuất lâu dài, kéo theo chi phí sản xuất giảm, sản phẩm có giá trị về mặt chất lượng vì hạn chế đến mức tối đa việc dùng thuốc bảo vệ thực vật. Công ty TNHH Nông nghiệp Thương mại bền vững Diệp Châu là một doanh nghiệp đi tiên phong trong nông nghiệp công nghệ cao tại Khánh Hòa. Ông đánh giá cao doanh nghiệp đã mạnh dạn, tâm huyết với dự án này tại địa phương; đồng thời cho rằng, tại địa phương để triển khai được dự án nông nghiệp công nghệ cao bản thân doanh nghiệp phải gặp rất nhiều khó khăn, ngoài có trình độ, phải thực sự đam mê về nông nghiệp. Để thời gian tới trên địa bàn toàn tỉnh không chỉ là một mà nhiều doanh nghiệp như Diệp Châu được ra đời thì chúng ta phải có nhiều biện pháp quan tâm, hỗ trợ hơn cho doanh nghiệp. Đối với tỉnh Khánh Hòa là địa phương có lợi thế phát triển mạnh về du lịch thì địa phương nên xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái để đem hiệu quả kinh tế - xã hội, tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân làm nông nghiệp.

     Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" nếu được triển khai tốt sẽ rất thiết thực, thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

     Tại buổi khảo sát thực tế, Ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao 2 mô hình của huyện Khánh Vĩnh tham gia OCOP tỉnh. Ông cho biết thêm: Tôi đánh giá cao 2 sản phẩm của huyện tham gia OCOP tỉnh, hoan nghênh các cá nhân, doanh nghiệp đã tích cực trong tham gia sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Đồng thời, đề nghị thời gian tới các cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn công tác để tiếp tục phát triển sản xuất, quản lý sản phẩm đảm bảo chất lượng, đúng pháp luật. Sở NN &PTNT, Văn phòng UBND tỉnh và các sở ban ngành tỉnh tích cực tham mưu UBND tỉnh để có cơ chế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển. Tôi hy vọng chương trình OCOP sẽ được lan tỏa rộng và mạnh mẽ hơn nữa trên địa bàn toàn tỉnh; nhất là áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tham gia chương trình OCOP tỉnh. Sau quá trình khảo sát, Hội đồng cấp tỉnh sẽ xem xét chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh tham quan thực tế mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Khánh Vĩnh

 

     Chương trình OCOP- Mỗi xã mỗi sản phẩm hứa hẹn sẽ thổi một luồng gió mới giúp địa phương Khánh Vĩnh nói riêng và toàn tỉnh nói chung có được hướng đi mới để phát triển được sản xuất nông nghiệp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Để chương trình sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, ngành chức năng liên quan từ tỉnh tới huyện cần tăng cường đầu tư hạ tầng, có cơ chế chính sách phù hợp, khích lệ người dân tích cực tham gia sản xuất; vận động các doanh nghiệp, cơ sở, làng nghề tập trung sản xuất sản phẩm chất lượng, đăng ký nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu... nhằm đưa  mô hình "Mỗi xã một sản phẩm" trên địa bàn phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Thế Tài

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 154.745
Số người trực tuyến
   Hiện có: 11   Khách