A+ A A-   
  30/07/2020 00:00        

Tấm gương sáng của Già làng tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong cuộc sống cộng đồng

           Trong 2 cuộc kháng chiến giữ nước vĩ đại của dân tộc, đồng bào Khánh Vĩnh đã không tiếc máu xương hết lòng hết sức phục vụ cách mạng. Trên mảnh đất thân yêu này có biết bao tấm gương anh dũng, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Sau ngày giải phóng, quê hương anh hùng đang có sự thay da đổi thịt hàng ngày, đời sống vật chất của người dân được nâng lên, đời sống tinh thần cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm đúng mức. Và những chiến sỹ kiên trung một thời nay vẫn đang ngày đêm đóng góp công sức vì sự bình yên, no ấm của các buôn làng.

            Ông Cao Ri Nâng ở thôn Gia Răng xã Khánh Thành tham gia Cách mạng từ năm 15 tuổi, là xã đội trưởng xã đội Sơn Hòa, Ông đã chỉ huy trên 100 du kích cùng bộ đội cản phá được nhiều trận càn lớn của địch, không cho địch dồn dân lập ấp, nuôi giấu bộ đội, góp công, góp của để nuôi quân. Bản thân Ông đã chiến đấu ngoan cường chịu đựng mọi khó khăn thử thách, ăn lạt, mặc rách…; hết lòng vì Cách mạng, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của quê hương đất nước. Cảm nhận về những đổi thay trên quê hương mình từ sau ngày giải phóng, Ông cho biết: “Trước đây cuộc sống người dân nghèo đói lắm, thiếu thốn đủ thứ, bây giờ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ở nhiều lĩnh vực nên bà con đã biết cách làm ăn, có hộ còn dư giả sắm sửa được nhiều thứ nữa. Tôi thấy quê hương mình có nhiều thay đổi, bà con làng xóm đủ ăn đủ mặc, nhà nào cũng ổn định và đều chăm lo làm ăn. Được Nhà nước quan tâm nên cuộc sống đã có nhiều đổi thay, tôi mừng lắm.”

            Hòa bình lập lại về với buôn làng núi rừng, cùng với người dân chung tay gây dựng cuộc sống mới, người du kích anh dũng kiên cường năm xưa luôn đi đầu trong trận tuyến mới. Ông đã tham gia giữ các chức vụ quan trọng của xã Khánh Thành, kề vai sát cánh cùng địa phương từ những ngày đầu với muôn vàn gian nan thử thách, từng bước đưa xã nhà đi lên. Xã  Khánh Thành là một trong 8 địa phương đặc biệt khó khăn với 495 khẩu, trên 2000 dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Trước đây tỷ lệ hộ nghèo khá cao. Nhiều năm qua được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực, đời sống của bà con đã từng bước được cải thiện rõ nét, tỷ lệ nghèo trong dân giảm theo từng năm, số hộ khá, giàu tăng lên. Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo xây dựng buôn làng no ấm; ngoài việc hỗ trợ cho bà con vay vốn, nguồn giống các loại và kiến thức thì công tác tuyên truyền vận động người dân cố gắng khắc phục khó khăn tự chủ vươn lên trong cuộc sống luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Trong đó, già làng Cao Ri Nâng là người góp công đầu cho xã. Ông là một trong những Già làng tiêu biểu luôn được người dân tin yêu nể trọng và chính quyền tin tưởng. Bởi tuy tuổi cao sức yếu, nhưng ông vẫn hàng ngày lên rẫy lao động, vừa làm vừa truyền đạt kinh nghiệm cho con cháu, ông hướng dẫn chỉ bảo bà con cách trồng trọt, chăn nuôi; sống đoàn kết, tương thân tương ái lẫn nhau cùng nhau xây dựng gia đình no ấm và buôn làng văn minh. Các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của làng của xã Ông đều truyền đạt đến người dân xã Khánh Thành một cách ngắn gọn dễ hiểu nhất. Nhờ vậy, tuy là xã nghèo có đông đồng bào dân tộc sinh sống, nhưng an ninh trật tự luôn được giữ vững, bà con trong xã sống đoàn kết tương trợ nhau. Bên cạnh đó, già làng còn động viên người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới .

Ông Cao Ri Nâng vẫn miệt mài lao động

          Ông Hà Bang Chủ tịch UBMTTQ xã Khánh Thành cho biết: Già làng Ri Nâng rất nhiệt tình, luôn sẵn lòng với tất cả người dân, gương mẫu trong cuộc sống. Đối với công việc, Ông luôn đi sâu đi sát, nắm bắt tâm tư của từng gia đình, từng hoàn cảnh  của mỗi người, gần gũi với Nhân dân, nói cho dân nghe, chỉ cho dân làm, tiên phong trong mọi hoạt động ở địa phương. Cùng Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và nghĩa vụ của công dân. Bà con trong các buôn làng nay đã xoá bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; xây dựng nếp sống văn minh - gia đình văn hoá, giữ vững những nét đẹp và giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. Không nghe theo lời của kẻ xấu xúi giục, lôi kéo, kích động nhằm chống phá cách mạng, gây chia rẽ khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.”

            Không riêng gì già làng Cao Ri Nâng, ở mỗi thôn bản buôn làng của đồng bào Rắc lay, Ê đê đều có những vị già làng gương mẫu, họ đang âm thầm đóng góp công sức vì sự no ấm và bình yên của quê hương mình. Họ thực sự đã trở thành những cây đại thụ tỏa bóng mát che chở cho cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Họ chính là cầu nối quan trọng giữa chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể với người dân địa phương.

         Với những đóng góp to lớn và nỗ lực không mệt mỏi của mình Già làng Cao Ri Nâng ở xã Khánh Thành đã được tặng thưởng nhiều huân huy chương trong kháng chiến và nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Khánh Hòa. Ông xứng đáng là tấm gương sáng về sự hy sinh cống hiến cho các thế hệ noi theo./.

                                                                        Lê Tuyết 

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 147.913
Số người trực tuyến
   Hiện có: 7   Khách