A+ A A-   
  01/06/2016 09:14        

Sức hấp dẫn của bộ môn bắn nỏ ở huyện Khánh Vĩnh

      Đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Khánh Vĩnh, từ xa xưa, chiếc nỏ là một vũ khí săn bắn thô sơ được lưu truyền qua nhiều thế hệ, gắn bó lâu đời trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của đồng bào ở buôn làng. Trong kháng chiến chống thực dân, đế quốc, chiếc nỏ là vũ khí đã được du kích Tây nguyên sử dụng để giết giặc. Trong sinh hoạt, chiếc nỏ đã theo bà con làm nương làm rẫy với vai trò săn đuổi thú dữ, bảo vệ con người, bảo vệ tài sản hoa màu gieo trồng trên nương rẫy, vì thế, chiếc nỏ chứa cả tình cảm và sự linh thiêng mà có những người dân tộc thiểu số mới cảm nhận được.
      Sau giải phóng đến nay, dù không còn dùng cung tên, nỏ để săn bắt thú rừng nhưng chiếc nỏ là vật dụng được bà con cất giữ cẩn thận ở một nơi trang trọng như một tài sản quí. Chiếc nỏ giờ được đồng bào sử dụng trong các dịp hội thao, hội diễn văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số. Con cháu thế hệ hôm nay vẫn được lưu truyền, kế thừa cách chế tạo cung tên, nỏ, kĩ thuật bắn nỏ. Việc đó góp phần làm phong phú các bộ môn thể thao truyền thống dân tộc đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của của các tộc người thiểu số ở địa phương.
     Để phát huy các bộ môn thể thao truyền thống các dân tộc, những năm qua, trong các hội thao văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số ở huyện Khánh Vĩnh, môn bắn nỏ luôn được ngành Văn hóa thông tin thể thao từ huyện đến cơ sở tổ chức thi đấu , thu hút đông đảo vận động viên ở các lứa tuổi cùng tham gia. Cũng dự thi ở 3 tư thế đứng ngắm bắn, quì bắn và nằm bắn nhưng khác với bắn súng, bắn nỏ khi báo kết quả sẽ căn cứ trên những mũi tên trúng đích đã cắm vào bia, còn tên trượt sẽ bay ra ngoài. Người thắng cuộc là người có nhiều tên bắn trúng đích nhất. Anh Nguyễn Quốc Chiến, phó giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Khánh Vĩnh cho biết “So với các bộ môn thể thao có tính kế thừa truyền thống các dân tộc thì bộ môn bắn nỏ là môn thể thao truyền thống có sức hút khá đông vận động viên tham gia. Đây cũng là môn vừa có tính cá nhân vừa mang tính đồng đội. Cá nhân thi đấu tốt sẽ có giải cho các nhân đồng thời còn ghi điểm cho cả đội để đánh giá xếp thứ hạng trong mùa giải. Để đạt thành tích cao, vận động viên ở cơ sở biết tranh thủ kinh nghiệm các bậc tiền bối đi trước huấn luyện, truyền đạt kinh nghiệm, do vậy môn bắn nỏ thể hiện tính kế thừa rất rõ”


Vận động viên nữ tham gia thi môn Bắn nỏ tại
hội thao văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số của huyện Khánh Vĩnh

     
 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 227.491
Số người trực tuyến
   Hiện có: 16   Khách