A+ A A-   
  07/07/2020 14:58        

Khánh Hòa tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến

Ngày 03/7/2020, tại hội trường khách sạn ISENA, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2016, các cơ quan hành chính tỉnh Khánh Hòa từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã đã triển khai đồng bộ phần mềm Một cửa điện tử để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; bước đầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân và doanh nghiệp. Đây là kết quả rất tích cực của tỉnh Khánh Hòa sau nhiều năm hiện đại hóa hành chính.

Nhưng ngay trong bối cảnh khả quan này, các cơ quan tham mưu cải cách hành chính tỉnh đã sớm nhận thấy có một số bất cập, đó là có quá nhiều địa cung cấp dịch vụ công. Toàn tỉnh có tổng cộng 165 website, người dân muốn giao dịch với cơ quan nào phải truy cập vào website của cơ quan đó, phải tạo lập tài khoản nhiều lần để thực hiện. Phần mềm cũ còn thiếu nhiều tiện ích trực tuyến, phân mảnh. Việc nộp hồ sơ điện tử chưa thuận tiện, không thể liên thông quy trình thủ tục hành chính, kết nối cơ sở dư liệu, dịch vụ trực tuyến trong và ngoài hệ thống.

Trước tình hình trên, các cơ quan tham mưu cải cách hành chính đã trình UBND tỉnh ban hành Đề án Thành lập Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa theo Quyết định số 349/QĐ-UBND ngày 8/02/2017. Sau hơn một năm triển khai xây dựng, ngày 31/8/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa khai trương Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa tại địa chỉ hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn; hình thành một hệ thống thống nhất, tập trung cung cấp dịch vụ công trực tuyến của toàn tỉnh Khánh Hòa trên mạng Internet với nhiều phân hệ chức năng, được tổ chức độc lập tương đổi, vận hành trên nền tảng điện toán đám mây, “Một địa chỉ, có tất cả”

Ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu chỉ đạo hội nghị

Sau gần 02 năm Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đi vào hoạt động, các mục tiêu trọng tâm mà UBND tỉnh đề ra tại Quyết định số 349/QĐ-UBND đã cơ bản hoàn thành. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh được phục vụ ngày càng tốt hơn trên một môi trường hiện đại, chuyên nghiệp.

Thực hiện cập nhật 2.054 quy trình thủ tục, trong đó có 912 thủ tục cho phép nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Có 546 thủ tục cho phép thanh toán trực tuyến, toàn bộ thủ tục đều có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu chính công ích, cập nhật tiến độ giải quyết qua hệ thống tin nhắn SMS tự động và mã QR.

Hệ thống đã tiếp nhận tổng số 1.000.728 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn 964.046 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn 96,3%. Tiện ích nộp hồ sơ trực tuyến đã phục vụ tốt nhu cầu giao dịch giải quyết thủ tục hành chính của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, với hơn 180.000 hồ sơ trực tuyến, 2593 hồ sơ sử dụng dịch vụ thanh toán online, với số tiền thanh toán hơn 150.000.000 đồng.

Tham luận tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch Momo cho biết sau 10 tháng triển khai, hợp tác giữa Momo và tỉnh Khánh Hòa đã có những kết quả ấn tượng. Đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh covid-19, số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến qua Momo tăng đột biến, gấp hàng trăm lần so với thời gian trước đó. Điều này cho thấy chủ trương đẩy mạnh thanh toán trực tuyến là hoàn toàn đúng đắng, phù hợp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Diệp cũng đề xuất thời gian tới Khánh Hòa cần bổ sung thêm các dịch vụ thanh toán trực tuyến các khoản lệ phí và nghĩa vụ tài chính chứ không dừng lại ở việc thanh toán các khoản phí như hiện nay. Đồng thời, cần mở rộng thanh toán trực tuyến sang các lĩnh vực khác như cung cấp nước sinh hoạt, các dịch vụ y tế, giáo dục...

Ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch Momo trình bày tham luận tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định qua hai năm hoạt động, Ban Điều hành, các chuyên gia, kỹ sư, anh chị em cán bộ, công chức, viên chức đã xây dựng, phát triển hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn với tinh thần “Một địa chỉ, có tất cả”, kết nối thành công với Cổng dịch vụ công quốc gia, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua môi trường internet. Bằng chứng là trong thời gian giãn cách xã hội do dịch covid vừa qua, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của toàn tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra xuyên suốt, nhanh chóng, thuận lợi. Số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến liên tục tăng cao.

Tuy  nhiên, hiện nay Trung tâm chưa đến được với đông đảo người dân, một số trường hợp chưa thành thạo, gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến. Vì vậy, các cấp các ngành cần tiếp tục tuyên truyền, tổ chức các hội nghị giới thiệu, phổ biến sâu rộng các tiện ích của Trung tâm đến các cộng đồng dân cư. Trong thời gian tới cần đầu tư xây dựng Bộ phận chăm sóc khách hàng, hệ thống đám mây riêng Azure Stack để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt. Nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện các tính năng, tiện ích trong cung cấp dịch vụ công, tăng lượng hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, từng bước thay đổi thói quen nộp hồ sơ giấy trực tiếp của người dân, nâng cao chỉ số mức độ hài lòng của Nhân dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Có thể nói mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến là một sáng tạo của tỉnh Khánh Hòa, đã chứng minh được tính ưu việt và hiệu quả qua hai năm hoạt động. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết quả cuối cùng, khi mà kỳ vọng và nhu cầu của Nhân dân, của chính quyền tỉnh ngày càng phát triển. Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa tất yếu phải tiếp tục tiến trình cải tiến, hoàn thiện để ngày càng đáp ứng tốt hơn kỳ vọng đó./.

Nhựt Hồng

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 154.245
Số người trực tuyến
   Hiện có: 15   Khách