A+ A A-   
  12/05/2022 21:39        

Khánh Vĩnh đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng mở rộng trên địa bàn huyện

 Khánh Vĩnh đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng mở rộng trên địa bàn huyện

Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) được thực hiện nhiều năm qua trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh với tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng cao đã góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib, bệnh tả, thương hàn; đẩy lùi và thanh toán nhiều bệnh dịch nguy hiểm. Tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các mũi cơ bản trên địa bàn huyện hàng năm đạt trên 95%.

Thời gian qua, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh vẫn đảm bảo duy trì thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng thường xuyên theo lịch an toàn. Tuy nhiên, từ năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công tác TCMR cũng gặp nhiều khó khăn. Nhất là trong các đợt cao điểm dịch bệnh COVID-19, một số địa bàn dân cư phải thực hiện phong tỏa, nhiều gia đình phải thực hiện cách ly y tế, lịch tiêm chủng bị chậm lại; một số phụ huynh e ngại không đưa con đi tiêm chủng đúng lịch.

 Để duy trì tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các phòng chức năng, các trạm Y tế xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền tại cộng đồng giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ các mũi trong chương trình TCMR là rất thiết thực, việc thực hiện đầy đủ là quyền và trách nhiệm nhằm phòng bệnh, đảm bảo sức khỏe cho con em mình, góp phần cùng cộng đồng ngăn ngừa, thanh toán các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tư vấn trực tiếp cho người dân về lợi ích của các loại vắc-xin, nhất là một số loại vắc-xin mới được đưa vào chương trình TCMR, lịch tiêm chủng, tính an toàn của vắc-xin. Hướng dẫn người dân cho con em tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và đủ liều; các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 khi đưa trẻ đi tiêm chủng. Cùng với công tác tuyên truyền, ngành Y tế triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các điểm tiêm chủng.

 

Khám sàng lọc trước tiêm chủngngày 10/5/2022 tại Trạm Y tế xã Sơn Thái

 Hiện nay, toàn  huyện có 14 điểm tiêm chủng tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trung tâm Y tế các huyện chỉ đạo các trạm y tế các xã, phường, thị trấn, chủ động rà soát, củng cố các điểm tiêm chủng đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế phụ trách công tác tiêm chủng, cán bộ trực tiếp làm công tác tiêm chủng về khám sàng lọc; kỹ thuật tiêm chủng; theo dõi tình trạng và sức khỏe của trẻ sau khi tiêm; xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng theo hướng dẫn tại Thông tư 51/2017 của Bộ Y tế; trang bị đầy đủ các tủ bảo quản, hộp đựng vắc-xin theo quy định.

 

Hình ảnh tiêm chủng cho trẻ em ngày 10/5/2022 tại Trạm Y tế xã Sơn Thái

 

     Hình ảnh tiêm chủng cho trẻ em ngày 10/5/2022 tại Trạm Y tế xã Sông Cầu

Khoa Kiểm soát bệnh tật của Trung tâm Y tế huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong các chiến dịch tiêm chủng; thực hiện tiếp nhận, tổ chức cung cấp, phân phối vắc-xin đảm bảo an toàn, đầy đủ... Tại các Trạm Y tế xã, thị trấn, công tác thống kê, quản lý chặt chẽ các đối tượng tiêm chủng gồm cả đối tượng sử dụng vắc-xin tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ, tránh nhầm lẫn, bỏ sót đối tượng.

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh truyền nhiễm. Để tiếp tục phát huy hiệu quả của chương trình TCMR, thời gian tới ngành y tế huyện Khánh Vĩnh tăng cường năng lực hệ thống quản lý và tổ chức triển khai công tác tiêm chủng thống nhất, đồng bộ và hiệu quả. Tăng cường giám sát, hỗ trợ các điểm tiêm chủng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tiêm chủng. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về TCMR. Đặc biệt mỗi gia đình cần có trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm đúng độ tuổi, đúng lịch, giúp trẻ được bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, phòng bệnh an toàn trong điều kiện thời tiết, khí hậu và dịch bệnh luôn có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong chương trình tiêm chủng mở rộng, có một số loại vắc-xin được tiêm miễn phí cho người dân. Dưới đây là danh sách các loại vắc-xin này:

1. Vắc-xin BCG: Đây là vắc-xin phòng bệnh lao và cần được tiêm càng sớm càng tốt sau khi trẻ được sinh ra.

2. Vắc-xin viêm gan B liều sơ sinh: Vắc-xin viêm gan B được sử dụng để phòng bệnh viêm gan B và cũng cần được tiêm cho trẻ trong vòng 24h sau sinh.

3. Vắc-xin SII (vắc xin 5 trong 1): phòng được 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Vắc xin SII được tiêm 3 mũi gồm và 1 mũi nhắc thứ 4 cho trẻ từ 12-24 tháng tuổi:

+ Mũi tiêm thứ 1: khi trẻ đủ 2 tháng tuổi

+ Mũi tiêm thứ 2: khi trẻ đủ 3 tháng tuổi

+ Mũi tiêm thứ 3: khi trẻ đủ 4 tháng tuổi

+ Mũi tiêm thứ 4: khi trẻ từ 12-24 tháng tuổi.

4. Vắc-xin phòng bại liệt (OPV): giúp phòng bệnh bại liệt với 3 liều uống:

+ Uống liều thứ 1: khi trẻ đủ 2 tháng tuổi

+ Uống liều thứ 2: khi trẻ đủ 3 tháng tuổi

+ Uống liều thứ 3: khi trẻ đủ 4 tháng tuổi

5. Vắc-xin phòng bại liệt (IPV): giúp phòng bệnh bại liệt với 1 liều tiêm: khi trẻ đủ 5 tháng tuổi.

6. Vắc-xin phòng bệnh sởi (MVVac): gồm có 1 mũi tiêm: khi trẻ đủ 9 tháng tuổi.

7. Vắc-xin phòng bệnh sởi – rubella (MRVac): Văc xin được tiêm khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

8. Vắc-xin tiêm nhắc bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà (DPT): được tiêm khi trẻ đủ 24-48 tháng.

9. Vắc-xin viêm não Nhật Bản (Jevax): trẻ cần được tiêm đủ 3 mũi để phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

+ Mũi thứ 1: khi trẻ được 12 tháng tuổi.

+ Mũi thứ 2: cách mũi thứ nhất 1-2 tuần.

+ Mũi thứ 3: cách mũi thứ hai 1 năm.

10. Vắc-xin uốn ván: Cần tiêm ít nhất 2 mũi cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-45 tuổi) và tiêm cho trẻ ngay sau khi được sinh ra để bảo vệ trẻ khỏi căn bệnh này./.

 Hải Tâm

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 147.502
Số người trực tuyến
   Hiện có: 15   Khách