A+ A A-   
  25/05/2022 14:45        

Tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu do muỗi vằn Aedes aegypti đốt người bệnh sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Khi mắc bệnh, nếu người bệnh chủ quan, lơ là cho rằng sốt virus thông thường sẽ khiến bệnh trở nặng và gây nhiều biến chứng. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.

 

Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở nước ta, dễ bùng phát vào mùa mưa và có nguy cơ gây thành dịch. Hiện nay, đã vào mùa hạ thời tiết thay đổi, nắng mưa thất thường đây là một trong những yếu tố cơ hội cho muỗi sinh sản, vì muỗi là một loại côn trùng ưa nơi ẩm ướt nên muỗi thường xuất hiện nhiều sau những trận mưa rào và những nơi như bụi cây, đầm lầy, ao tù, cống rãnh,…là những địa điểm lý tưởng để muỗi trú ngụ và sinh trưởng. 

Để phòng bệnh hiệu quả, mọi người dân cần tích cực thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng/ bọ gậy, phòng muỗi đốt và giữ vệ sinh nhà ở cũng như môi trường xung quanh.

Loại bỏ nơi đẻ trứng và trú ẩn của muỗi và diệt bọ gậy là điều đầu tiên cần làm. Tại các gia đình cần tiến hành các biện pháp: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để tránh muỗi vào đẻ trứng; Thả cá nhỏ, cá bảy màu hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng/bọ gậy;  Súc rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (lu, khạp...) hàng tuần. Có thể dùng bàn chải cọ kỹ mép dụng cụ chứa nước vì muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường đẻ trứng ở mép nước;  Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà, dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến để tránh nước đọng. Sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng sẽ giúp hạn chế nơi trú ẩn của muỗi;  Đối với những dụng cụ chứa nước như khay nước tủ lạnh, bát nước kê chạn hoặc tủ đựng chén bát... thì người dân có thể cho muối hoặc dầu ăn vào nước sẽ khiến muỗi không thể đẻ trứng;  Bình đựng hoa phải thường xuyên được thay nước;  Xông khói để xua muỗi;  Lấp đầy các hố nước bằng đất, đá hoặc tháo cạn nước trong các hố nước;  Phát quang cây cối vừa làm giảm nơi sinh sản của các loài thích đẻ trứng trong các ổ nước có bóng râm, vừa phá bỏ nơi trú ẩn của muỗi trưởng thành; Xử lý nguồn nước, khơi thông cống rãnh.

 

 

Học sinh Trường Lạc Long Quân huyện Khánh Vĩnh làm vệ sinh trong khuôn viên trường

Phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách chống muỗi đốt bao gồm ngăn ngừa muỗi hút máu người bằng các biện pháp: Mặc quần áo dài tay.Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày. Dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi...Bình xịt côn trùng trong nhà, hương muỗi hoặc kem xua muỗi có thể làm giảm hoạt động chích đốt của muỗi. Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi, điều hòa nhiệt độ đều có thể làm giảm nguy cơ muỗi bay vào nhà và đốt mọi người trong gia đình.Người bị sốt xuất huyết cần được nằm trong màn, tránh muỗi đốt khiến bệnh lây lan bệnh cho người khác.

Khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết, nhất là trong gia đình, tổ dân phố, thôn bản đã có người bị sốt xuất huyết cần được thăm khám ở cơ sở y tế đảm báo chất lượng để được điều trị trị kịp thời. Trong trường hợp được bác sỹ khám bệnh cho điều trị tại gia đình cần được theo dõi thường xuyên về nhiệt độ cơ thể và các hiện tượng xuất huyết người bệnh (nếu có) cũng như các dấu hiệu bất thường xuất hiện cần phải cho người bệnh đến bệnh viện ngay. Điều trị và theo dõi SXHD tại gia đình cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

Hải Tâm

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 151.093
Số người trực tuyến
   Hiện có: 14   Khách