A+ A A-   
  06/01/2017 08:24        

HÌNH TƯỢNG CON GÀ TRONG VĂN HÓA, TÂM LINH NGÀY TẾT CÁC DÂN TỘC

     Chẳng biết tự bao giờ, con gà luôn gần gũi với đời sống của người dân Việt Nam từ miền xuôi cho tới miền ngược, đi vào trong nhiều thơ ca, văn học dân gian, là con vật linh thiêng để cúng tế trong các dịp lễ, tết. Vì vậy nó gắn liền với phong tục tập quán, tâm linh ngày tết của nhiều tộc người.
     Gà trống được xem là biểu tượng thiêng của nhiều tộc người trong cúng tế các dịp lễ, tết. Bởi theo quan niệm dân gian, nó có đầy đủ các đức tính cao quý: nhân, nghĩa, dũng, trí, tín hay văn, vũ, dũng, nhân, tín.
     Mỗi khi kiếm được mồi, chú gà trống lại “mời gọi” gà mái, đàn gà con tới chia sẻ thức ăn nên dân gian gọi là nhân. Xả thân bảo vệ an toàn cho đàn gà con khỏi nguy hiểm bởi loài diều, quạ nên được xem là nghĩa. Hình ảnh gà trống với bộ lông sặc sỡ, chiếc mào cao đỏ tươi cùng với dáng đi oai vệ nên được xem là dũng. Và khi so cựa, chú gà trống lại biết nhìn đối thủ để tùy cơ tung chiêu thì được gọi là trí. Và từ bao đời, gà trống luôn là chiếc đồng hồ báo thức cả vùng quê yên ả để con người và đất trời bừng tỉnh bắt đầu ngày mới vì vậy được dân gian xem là tín.
     Không những thế gà thức dậy kiếm ăn từ sáng sớm tinh mơ cho tới tối mịt mới về chuồng đi ngủ, vì vậy nó còn là biểu tượng cho sự cần cù, tần tảo của người Việt Nam bao đời nay. Bên cạnh đó chú gà trống còn là biểu tượng của sự may mắn trong dịp đầu năm mới. Bởi nó gáy vào buổi sáng đánh thức ông mặt trời thức dậy chiếu sáng cho dương gian, xua đi mọi tăm tối. Vì vậy theo quan niệm, nó có khả năng xua đi mọi điều xấu, mang lại những điều tốt lành cho gia đình trong năm mới. Gà còn có tập tính ăn thóc, đưa đầu mổ thóc bách phát bách trúng rất chắc chắn và kiên định. Do đó Linh Vật Gà thường được các doanh nhân dùng làm quà tặng nhau dịp tết nhằm cầu chúc sự thành công “đánh đâu thắng đó”.
     Xuất phát từ những điều này mà gà trống được xem là con vật linh thiêng, là sứ giả có thể chuyển tải sự thành tâm, lời nguyện cầu năm mới an lành, hạnh phúc, làm ăn phát tài của con cháu tới ông bà, tổ tiên, tới các đấng thần linh siêu nhiên. Vì vậy, nó đã đi vào đời sống văn hóa, tâm linh của nhiều tộc người bao đời nay.
     Không kể là dân tộc Kinh, Mông, Thái, Tày hay Nùng… khi chọn gà cúng tết, các dân tộc có quan niệm phải là chú gà trống có cặp chân vàng, mỏ vàng vì đây là màu đẹp nhất, màu của sự vương giả, thịnh vượng. Bên cạnh đó, bộ lông của chú gà trống cũng cần phải đẹp, sặc sỡ nên thường là màu vàng hay đỏ tía; mào phải đỏ và cao hy vọng năm mớ

 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 229.423
Số người trực tuyến
   Hiện có: 15   Khách