A+ A A-   
  14/03/2016 08:51        

Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): Để con bò là vật nuôi tốt của người nghèo

      10 năm về trước, nhờ điều kiện chăn nuôi bò thuận lợi, giá bò tăng cao nên đã thu hút rất đông đồng bào huyện Khánh Vĩnh đầu tư vốn vào chăn nuôi bò. Đã có thời điểm con bò đã được xem là vật nuôi chủ lực, là nguồn thu nhập đáng kể kinh tế hộ. Đặc biệt, chương trình 132 cũng đã đầu tư hàng tỉ đồng mua bò giống về cấp hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số cải tạo chất lượng đàn bò. Tuy nhiên đến thời điểm cuối năm 2015, tổng đàn bò trong huyện chỉ còn 5599 con, giảm 200 con so cùng kì. Nếu so với cách đây 8 năm thì đàn bò đã giảm khoảng 2000 con. Điều kiện để đầu tư chăn nuôi bò ngày càng khó khăn do không còn đồng cỏ, nhiều nông dân trước đây có bò bầy nay đã bán để chuyển sang đầu tư lĩnh vực khác nên nuôi bò hiện nay chủ yếu mang tính nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế không cao.

      Trước kia, xã Sông Cầu là một trong số địa phương có đàn bò phát triển mạnh của huyện Khánh Vĩnh. Có đến 90% hộ gia đình trong xã tập trung vốn đầu tư chọn con bò làm vật nuôi chủ lực. Bà Phan Thị Tuyết Phượng, người dân thôn Đông xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh tâm sự: “Hồi đó gia đình tôi có bầy bò hơn chục con. Nhà nước đã cho gia đình vay vốn để mua bò giống gây dựng ra dần dần. Ban đầu từ 1 con bò mẹ, sau đó bà tích cực chăm sóc đã có đàn bê con. Nhờ bò ngày đó có giá, mình bán làm nhà, mua xe, tái sản xuất. Nhưng sau đó đất đai người ta trồng keo, trồng mía, nuôi bò chẳng biết thả ở đâu, giá bò những năm sau này giảm không có lãi nên mình đã bán hết để đầu tư vào cây mía.”
      Còn nhớ, những năm 2005 về trước, cứ vào sáng sớm, đi ngang qua Tỉnh lộ 2 đoạn xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh), các phương tiện giao thông phải giảm ga để nhường cho những mục đồng lùa bò đi ăn cỏ. Bò rất nhiều, có khi cả trăm con. Con nào cũng to khỏe, da vàng láng bóng. Giờ đây, ở xã Sông Cầu, đi tìm cả ngày cũng chỉ gặp được lèo tèo vài con bò. Anh Thành người dân Sông Cầu cho biết: “Bây giờ chăn bò khổ lắm, phải theo chúng từng bước, bởi hở ra là bò ăn mía, đạp gãy keo của người ta thì phải đền”. Anh chỉ bầy bò 4 con đang ăn cỏ ven đường nói: “ Nhà tôi chỉ có 2 con bò, 2 con còn lại là chăn rẽ cho hàng xóm, vì chăn ít quá cũng tốn công”.


Không còn đồng cỏ, đàn bò phải gặm cỏ ngay ven đường

     Khánh Bình cũng là địa phương trước đây có đàn bò phát triển k
 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 170.887
Số người trực tuyến
   Hiện có: 12   Khách