A+ A A-   
  05/04/2016 19:16        

SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP NĂM 2016 Ở HUYỆN KHÁNH VĨNH CẦN CÓ NHỮNG BƯỚC ĐI VỮNG CHẮC.

     Trong bối cảnh thiên tai khắc nghiệt, rủi ro liên tục uy hiếp sản xuất nông nghiệp, giá cả thị trường lên xuống bấp bênh đã tác động không tốt đến đến đời sống của người dân Khánh Vĩnh, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo và cận nghèo. Là một huyện sản xuất nông nghiệp đóng một vai trò quan trọng, là nguồn thu nhập chính của đa số hộ đồng bào dân tộc trong huyện. Vì vậy, phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2016 và những năm tiếp theo cần có những bước đi vững chắc hơn cho nông dân.
      Năm 2015, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đã triển khai tích cực các chính sách phát triển kinh tế, vận động đồng bào các dân tộc nỗ lực khắc phục khó khăn, mở rộng sản xuất gieo trồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên năm qua, tình hình nắng hạn diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến sản xuất trồng trọt của nông dân. Theo đó, tổng diện tích gieo trồng cả năm chỉ thực hiện 8.001ha, bằng 90,2% kế hoạch năm 2015 và bằng 91,1% so với năm 2014. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 4.495tấn , đạt 68,6% kế hoạch giao và giảm hơn so với năm trước 24,4% so cùng kì. Giá nông sản cũng không tăng so năm ngoái. Trong đó mì đứng giá 1000 đồng/1 kg củ tươi ( đây là năm thứ 3, giá mì vẫn duy trì ở ngưỡng thua lỗ). Bắp 3.200 đến 3.500 đồng/1kg hạt tươi, so với năm ngoái mỗi tấn bắp nông dân thất thu hơn 1 triệu đồng. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do thiên tai hạn hán, thiệt hại rủi ro còn có một phần do nông dân không nắm bắt tình hình khô hạn để gieo trồng những cây phù hợp. Có những cánh đồng tuy đã không đủ nước tưới nhiều vụ song nông dân vẫn xuống giống, chính quyền cũng không khuyến cáo nông dân nên hậu quả đến khi lúa ngậm đòng, nước các lòng mương cạn kiệt, người dân mới dậm chân kêu trời. Ông Cao Dũng ở thôn A Xay xã Khánh Nam cho biết. “ Khi bà con gieo sạ nước mương vẫn còn đủ nhưng khi lúa gần trổ bông, nước cạn sạch, làm gì còn nước để bơm tưới. Bà con thấy có nước thì gieo sạ chứ đâu có ngờ nước cạn thế này”.



Nông dân Khánh Vĩnh gắn bó với đồng ruộng

     Bước sang năm 2016, tình hình sản xuất nông nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn do thời tiết khô hạn, do vậy đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất vụ Đông Xuân cũng như sản xuất vụ Hè Thu sắp đến. Ông Nguyễn Văn Thuận, trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết: “ Do ảnh hưởng nắng hạn nên trong 3 tháng năm 2016, nông dân trong huyện mới chỉ thực hiện 1.846 ha cây trồng các loại. Trong đó tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân so với cùng kì năm ngoái chỉ bằng 88,5% .”
Tình hình nắng hạn sẽ còn diễn
 
Tuyển dụng công chức, viên chức, lao động
Giới thiệu
Thủ tục hành chínhTin nổi bật
Tổ chức hành chính
Thông tin hoạt động
Tin tức sự kiện
Chỉ đạo điều hành
Cải cách hành chính
Thông tin tuyên truyền
Quy hoạch - Chiến lược - Kế hoạch dài hạn
Dịch vụ công trực tuyến
Dự án - Hạng mục đầu tư
Chương trình - Đề tài nghiên cứu khoa học
Hệ thống QLCL TCVN ISO Công bố, công khai danh mục TTHCCông bố, công khai quy trình nội bộSức khỏe - Y tếCông nghệ thông tinBảo hiểm xã hộiChứng thư số
Công khai
Đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTTĐấu tranh chống diễn biến hòa bình Đường dây nóngHoạt động thanh tra Học tập tấm gương đạo đức HCMKho bạc nhà nước Khánh Vĩnh
Chuyển đổi số
Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏDỰ THẢO LẤY Ý KIẾN GÓP ÝLỊCH TIẾP CÔNG DÂNTuyên truyền
Thống kê - Báo cáo

Liên kết banner

Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 169.749
Số người trực tuyến
   Hiện có: 17   Khách